Tập trung vào một thành phần giá trị - Chân lý trong thế giới cạnh tranh mới

Trong hoạt động kinh doanh, hẳn bạn sẽ rất nhiều lần nao núng khi quyết định "có nên mở rộng kinh doanh và lấn sang lĩnh vực khác hay không?". Có rất nhiều nhà quản lý cho rằng, một công ty có thể mở rộng tất cả các hoạt động kinh doanh miễn là có THỊ TRƯỜNG. Tuy nhiên, suy nghĩ này có vẻ không còn đúng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay.

Hẳn chúng ta đều biết, tất cả các công ty đều không phải "vô biên" về các nguồn lực. Có một số công ty mạnh về điểm này nhưng lại yếu về điểm khác và không có một công ty nào xuất sắc ở tất cả các lĩnh vực. Các công ty nếu tập trung quá nhiều vào các thành phần giá trị, họ sẽ bị phân tán nguồn lực và không thể liên tục cải tiến và làm nổi bật thành phần giá trị tốt nhất của mình.



Chúng ta hãy xem qua ví dụ sau: Một công ty về giáo dục, nhận được một đề nghị phát triển sang lĩnh vực xây dựng. 2 lĩnh vực không hề liên quan và cộng hưởng gì với nhau. Chúng ta cùng phân tích 2 góc nhìn: góc nhìn từ phía doanh nghiệp và góc nhìn từ phía khách hàng.

a. Về phía doanh nghiệp:
Doanh nghiệp sẽ buộc phải san sẻ một phần nguồn lực sang lĩnh vực mới và rất có thể sẽ "bỏ bê" hoạt động chính (hoạt động giáo dục). Đối với bất kỳ ngành nghề nào, việc tập trung duy nhất vào 1 lĩnh vực sẽ giúp tối đa hóa mọi nguồn lực, cả trí lực lẫn nguồn lực tài chính và các nguồn lực khác, việc tối đa hóa này giúp doanh nghiệp có thể "sắc bén" hơn trong cạnh tranh.

b. Về phía khách hàng:
Đối với lĩnh vực giáo dục, khách hàng giáo dục sẽ nghĩ như thế nào nếu một công ty vừa làm giáo dục vừa làm... xây dựng? Nhưng đó chỉ là khía cạnh phát triển thương hiệu. Ở khía cạnh thỏa mãn nhu cầu, chắc chắn doanh nghiệp sẽ khó có thể hoàn thiện được sản phẩm và các dịch vụ khi san sẻ quá nhiều nguồn lực cho những lĩnh vực chẳng liên quan với nhau.



Nói tóm lại, một công ty có thể TỒN TẠI nếu phát triển sang nhiều thị trường không liên quan nhau. Tuy nhiên, các doanh nghiệp khó có thể PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG nếu không tập trung vào năng lực cốt lõi để cạnh tranh.

0 lượt thích 0 bình luận
Vui lòng để gửi trả lời bài viết này!