Trong các nghiên cứu về bán hàng thành công, có đến 80% sự thành công đến từ THÁI ĐỘ (tinh thần) và chỉ 20% là do KIẾN THỨC và kỹ năng (theo ISMM - học viện nghiên cứu quản lý Marketing và bán hàng Anh Quốc). Những thái độ đúng đắn chúng ta cần chuẩn bị bao gồm:
1. Tìm cho mình một động lực
Bạn muốn kết quả gì sau bán hàng? Hãy tìm cho mình một động lực đủ lớn và thật sự của riêng bạn. Bạn muốn có nhiều tiền ư? Bạn muốn giúp đỡ người khác? ...Hãy nghĩ về nó trước khi gặp khách hàng. Đây là điều đặc biệt quan trọng. Nếu bạn không có động lực bán hàng, xin đừng bán hàng, vì nó chỉ là sự thất bại và chán nản.
2. Tin tưởng vào sản phẩm mình bán
Điều buồn nhất là rất nhiều người bán hàng tại các công ty KHÔNG có sự tin tưởng vào sản phẩm mình đang bán. Bạn lưu ý rằng, không có sản phẩm nào TỐT, RẺ, BỀN, ĐẸP. Mỗi một sản phẩm trên thị trường đều có một lợi thế cạnh tranh và bạn phải tuyệt đối tin tưởng vào nó. Nếu bạn không có sự tin tưởng tuyệt đối vào sản phẩm của mình, tôi cũng khuyên đừng bán sản phẩm đó. Không thuyết phục được chính mình xin đừng đi thuyết phục người khác.
3. Tự xem mình là một ÔNG CHỦ của công ty
Điều này giúp bạn gia tăng sự tự tin khi tiến hành bán hàng. Với quan điểm mình là chủ, bạn sẽ tìm hiểu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, tiếp xúc khách hàng như thể công ty là của bạn và bạn sẽ CHẾT nếu không bán được hàng. Hãy thử áp dụng tinh thần này trong bán hàng, rất hiệu quả.
4. Bạn giúp người khác mua hàng thay vì bạn đi BÁN HÀNG
Đây là một quan điểm mà tôi đã nhắc đến trong bài viết về định nghĩa bán hàng. Đúng như vậy, không ai muốn bị bán hàng cả, họ chỉ muốn mua hàng mà thôi. Hiểu được điều này, bạn sẽ thay đổi toàn bộ cách tiếp cận và thay đổi tâm lý nặng nề (dụ ai đó mua hàng) ra khỏi đầu.
Trong 4 nội dung cần chuẩn bị trong TÂM LÝ trước khi bán hàng trên, theo tôi, việc tìm cho mình một động lực đúng đắn một lần nữa tôi xem là quan trọng nhất. Không có động lực, bạn không thể làm được việc gì, kể cả bán hàng.