Đầu thế kỷ 21, bán hàng đa cấp chính thức xuất hiện tại Việt Nam. Trước đó, bán hàng đa cấp đã có thời gian phát triển khá mạnh mẽ tại nhiều quốc gia như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan,…. Trong giai đoạn bùng nổ từ năm 1979 – 1990 có hàng trăm công ty đa cấp được thành lập mỗi ngày. Theo đó, các công ty bán hàng đa cấp cung ứng nhiều loại sản phẩm khác nhau, nhưng chính yếu nhất vẫn là sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Vào năm 2004, ở nước ta có hơn 20 công ty kinh doanh đa cấp. Giai đoạn 2006 và 2007 bán hàng đa cấp dần phục hồi trở lại sau khi vấp phải nhiều chỉ trích, phản đối từ dư luận và báo chí. Năm 2011 được xem là đỉnh điểm bùng nổ của bán hàng đa cấp tại Việt Nam.
Hòa cùng với xu hướng chung trên toàn cầu, sản phẩm mà các công ty đa cấp tại nước ta phân phối là thực phẩm chức năng và mỹ phẩm. Một con số thống kê cho thấy thực phẩm chức năng và mỹ phẩm đóng góp 83% doanh thu của các công ty bán hàng đa cấp. Ngoài 2 mặt hàng này thì các sản phẩm như điện tử, hàng tiêu dùng cũng nằm trong danh sách sản phẩm phân phối của các công ty đa cấp, nhưng không nhiều. Nguyên nhân chính yếu là vì khi lựa chọn sản phẩm dành cho sức khỏe, sắc đẹp người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng, tham khảo ý kiến từ bạn bè, người quen.
Các công ty kinh doanh đa cấp hàng đầu trên thế giới hiện nay như Lô Hội,…. cũng thiên về các sản phẩm chính là chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Về chất lượng, sản phẩm từ các thương hiệu này đều được người tiêu dùng trên toàn cầu đánh giá cao. Như vậy, có thể khẳng định bán hàng đa cấp thật sự là phương thức kinh doanh hợp pháp và nhiều lợi nhuận. Các công ty kinh doanh đa cấp chân chính không chỉ đảm bảo chất lượng sản phẩm mà còn cả quyền lợi người tham gia kinh doanh.
Có thể khẳng định bán hàng đa cấp thật sự là phương thức kinh doanh hợp pháp và nhiều lợi nhuận