3 Lời khuyên để bạn hành động mà không trì hoãn

Sau khi thay đổi góc nhìn về động lực, hãy áp dụng 3 lời khuyên này để hành động mà không trì hoãn.

Ý chí thì có hạn , còn động lực thì thường đến rồi lại đi . Cảm hứng sẽ len lỏi vào cuộc sống những lúc bạn ít mong đợi nhất , và rời đi khi bạn cần nó nhất . Bạn có thể gọi nó bằng cái tên bất kỳ : động lực , ý chí , cảm hứng hay sự bay bổng của riêng mình , dù thế nào bạn vẫn phải chăm sóc và “ tưới nước ” cho chúng thường xuyên . Nguyên tắc “ Làm gì đi ” sẽ giúp bạn duy trì năng lượng đó theo một vòng lặp liên hồi . Bạn chỉ cần tập trung làm sao để bắt đầu , thế thôi . Dưới đây là vài lời khuyên giúp bạn giữ động lực trên con đường dài phía trước .

Nguồn: Victor Freitas/ Unsplash
Nguồn: Victor Freitas/ Unsplash

       1. Tạo ra “ nề nếp ” của riêng bạn 

Có lẽ bạn đang nghĩ nề nếp hằng ngày chẳng khác gì làm đi làm lại một chuyện ngày này qua ngày khác , không những chán mà còn hạn chế bản thân , nhỉ ? Nếu vậy thì bạn sai rồi . Có nề nếp riêng sẽ giúp nguyên tắc “ Làm gì đi ” đạt hiệu quả tối ưu . Nó buộc bạn lập ra một hoặc một chuỗi hành động cần thực hiện ở địa điểm và thời điểm bạn đã tính trước . Như vậy bạn sẽ tiến gần hơn những hành động bạn muốn làm . Chỉ việc trôi theo sự nhịp nhàng trong nề nếp đã có , dĩ nhiên đi kèm theo nguyên tắc “ Làm gì đi ” , giúp bạn tiết kiệm thời gian và để mọi thứ đi theo quán tính của nó .

Nề nếp không nhàm chán mà giúp bạn tối ưu hóa công việc. Nguồn: Kelly Sikkema/ Unsplash
Nề nếp không nhàm chán mà giúp bạn tối ưu hóa công việc. Nguồn: Kelly Sikkema/ Unsplash

Sau đó , điều kỳ diệu sẽ xảy ra : nề nếp này hình thành một cuộc sống mới . Nó trở thành khoảng không gian và thời gian thiêng liêng , quan trọng ngang ngửa mục tiêu hành động của bạn . Rồi bạn sẽ cảm thấy trống rỗng khi làm việc mà không có nề nếp đó và ngược lại . Nhưng hãy cẩn thận đừng để mình bị dính chặt với nề nếp một cách quá chi li . Giống như nhiều người cứ ăn và mặc một món đồ giống nhau mỗi ngày , tập thể dục vào đúng 5:27 sáng chỉ vì vài nghiên cứu nói đó là thời gian phù hợp nhất . Bạn không cần phải làm thế . Bạn chỉ cần một nề nếp , như thế nào tùy bạn , để tạo hướng khởi đầu tốt . Và mọi thứ còn lại sẽ ngăn nắp xếp theo sau .

       2. Thẳng thừng gạt bỏ các nhân tố khiến bạn sao nhãng 

Meme trên Instagram , email từ sếp , tin nhắn trong nhóm tối qua chưa đọc . Tận 9 thông báo mới trên Facebook ! Đằng story bữa ăn sáng dinh dưỡng của mình nào ( và kệ sự thật là mình vừa ăn khoai tây chiên và burger trưa hôm qua đi ) . Nhóm chat lại xôn xao rồi . Nhóc này đang làm gì trên Tiktok vậy ? Tin sốc : thêm một người nổi tiếng phát ngôn vạ miệng . Ồ , thông báo match trên Tinder ! Thứ lỗi cho tôi nếu bạn thấy rùng mình vì tôi vừa miêu tả 30 phút đầu ngày trong suốt 4 năm qua của bạn , thậm chí còn hơn .

Không thỏa hiệp với những thứ làm bạn sao nhãng. Nguồn: Maxim IIyahov/ Unsplash
Không thỏa hiệp với những thứ làm bạn sao nhãng. Nguồn: Maxim IIyahov/ Unsplash

Chúng ta đều cần nhận ra thực tế phũ phàng từ thứ công nghệ ta đang sử dụng , rằng chúng có mặt tối và những hậu quả thật sự . Một phần của mặt tối đó là sự sao nhãng , trông thì chỉ như như vài thú vui vô hại nhưng không hề . Những thứ gây sao nhãng của thời đại công nghệ tạo ra lỗ hổng trong tâm lý chúng ta . Nó cho ta một chút hoạt chất dopamine giúp ta dễ chịu ngay tức khắc , nhưng về lâu dài thì chẳng đóng góp gì nhiều . Những niềm vui nhất thời đó lấy đi thời gian và động lực để ta làm những việc dù không mấy dễ chịu nhưng lại tạo ra giá trị và ý nghĩa lớn hơn trong cuộc sống . Gọi điện an ủi một người bạn vừa có một ngày tồi tệ thì khó hơn nhiều so với một tin nhắn “ Có tớ quan tâm cậu nè " kèm theo biểu tượng hôn - nháy mắt , nhưng lại giúp thắt chặt tình bạn của cả hai hơn .

Đi bộ một mình trong công viên đòi hỏi nhiều ý chí hơn việc chỉ ngồi một chỗ lướt mạng , tay còn lại thì khuấy ly cà phê nhiều sữa đặc . Chắc không cần tôi phải giải thích thêm nữa nhỉ ? Vậy nên nếu bạn đang vật lộn với quá nhiều thứ sao nhãng , hãy bắt tay vào việc nhận diện và gạt bỏ chúng .

       3. Tìm ra những lý do thật sự đằng sau việc thiếu động lực 

Nếu bạn vẫn không thể tìm ra cách giữ động lực sau chừng ấy thông tin , vậy thì đã đến lúc nhìn thật kỹ lại cuộc sống của mình để xem đây là những “ con ruồi ” đang quanh quẩn trong công việc của bạn . Nếu bạn không thể năng suất hơn trong công việc , rất có thể bạn không hề thích những gì mình đang làm , và đã đến lúc bạn nghiêm túc cân nhắc một công việc mới . Nếu bạn gặp khó khăn khi phải tập thể dục mỗi ngày , đã đến lúc xem lại quan điểm về cơ thể , về lối sống mà bạn cho là lành mạnh , hoặc liệu bạn có cảm thấy thích thú và thư giãn lúc tập luyện không ?

Hay khi thấy mối quan hệ của mình mãi chẳng yên ổn , có lẽ đã đến lúc cả hai nên thành thật với nhau để tìm ra hướng đi mới , dù có thể phương án tốt nhất là nên rời xa nhau .

Không phải bạn thiếu động lực, mà có lẽ bạn không thích công việc mình đến thế. Nguồn: Surface/ Unsplash
Không phải bạn thiếu động lực, mà có lẽ bạn không thích công việc mình đến thế. Nguồn: Surface/ Unsplash

Những tình huống đó buộc bạn đối mặt với nhiều cảm xúc không hề dễ chịu . Nhưng đối mặt với những điều đó chính là cách để chúng ta trưởng thành độc lập hơn . Những tổn thương ấy đúng là kinh khủng thật , nhưng nó vẫn có thể đem lại những thay đổi tích cực trong cuộc sống . Bạn không thể cứ mãi hạnh phúc , mà nó cũng không hề tốt cho bạn , vì “ con quái vật ” mà chúng ta cố che giấu cũng nằm ngay bên cạnh những khía cạnh đẹp đẽ của mình . Vì thế bạn không những phải đối diện với những thứ đó , mà còn phải trân trọng chúng . Thay vì ngoảnh mặt đi , hãy nhìn thẳng để tạo ra nguồn động lực cho bản thân . Và bạn tôi ơi , đây mới chính là khởi đầu thật sự .

Nguồn: Vietceera.

0 lượt thích 0 bình luận
Vui lòng để gửi trả lời bài viết này!
Bình luận (0)