Thiết lập mục tiêu cá nhân trong công việc là quá trình cân nhắc về tương lai của bạn. Rất nhiều người trong chúng ta luôn cảm thấy như thể mình bị bỏ mặc. Không được trân trọng công lao, chúng ta làm việc chăm chỉ! Nhưng rốt cuộc lại không đạt được kết quả gì. Nhưng bạn có biết vì sao lại như vậy không?
Đó là vì bạn chưa dành thời gian suy nghĩ về những gì bạn thực sự muốn trong cuộc sống. Cũng như chưa xác định được những mục tiêu mong muốn. Xác định chính xác điều bạn mong muốn sẽ giúp bạn biết nên phải tập trung nỗ lực vào đâu.
1. Tại sao phải xác lập mục tiêu?
Cho dù là những doanh nhân thành đạt, nghệ sĩ nổi tiếng, hay chỉ là nhân viên bình thường. Ai rồi cũng đều phải thiết lập mục tiêu cá nhân trong công việc. Điều đó giúp bạn có được tầm nhìn dài hạn và động lực ngắn hạn.
Từ đó giúp bạn tập trung kiến thức, nỗ lực. Biết sắp xếp thời gian và nguồn lực của bạn. Qua đó, khai thác tối đa năng lực của bản thân nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra.
2. Các bước xác lập mục tiêu cá nhân trong công việc
Khi đã xác định được những mục tiêu rõ ràng, bạn có thể tìm những phương pháp để đạt được những mục tiêu đó. Bạn cũng sẽ nâng cao sự tự tin của bạn khi đã biết rõ khả năng đạt được mục tiêu cá nhân trong công việc khi đã thiết lập.
Bước 1: Lập mục tiêu suốt đời
Trước tiên, bạn phải vẽ nên một “bức tranh lớn” về những gì bạn muốn làm trong cuộc sống. Hoặc trong một khoảng thời gian xác định như 5-10 năm. Hãy xác định các mục tiêu lớn mà bạn muốn đạt được.
Bước đầu tiên là xem xét điều bạn muốn đạt được trong đời. Hoặc ít nhất là trong một khoảng thời gian xác định trong tương lai. Điều này mang đến cho bạn cái nhìn tổng thể định hình tất cả các khía cạnh khác trong việc ra quyết định của bạn.
Thiết lập một số mục tiêu theo các nhóm:
- Sự nghiệp: Bạn muốn ở vị trí nào trong sự nghiệp của mình? Bạn muốn đạt được những gì?
- Trình độ học vấn: Bạn cần có những thông tin gì và phải có những kỹ năng gì để đạt được những mục tiêu khác?
- Tài chính: Bạn muốn thu nhập bao nhiêu? Ở giai đoạn nào? Tình hình tài chính của bạn sẽ liên quan đến mục tiêu nghề nghiệp của bạn như thế nào?
- Gia đình: Bạn có muốn trở thành một bậc phụ huynh tốt không? Bạn muốn người khác nhìn nhận bạn là người như thế nào?
- Thái độ: Có suy nghĩ tiêu cực nào níu giữ bạn không? Cách bạn cư xử có vấn đề gì không? (Nếu có, bạn cần thiết lập mục tiêu cá nhân trong công việcđể cải thiện hành vi của mình.)
- Thể chất: Bạn cần làm gì để có được sức khỏe tốt ngay cả khi bước sang tuổi già?
- Niềm vui: Bạn muốn hưởng thụ niềm vui như thế nào?
- Cộng đồng: Bạn có mong muốn thế giới trở nên tốt đẹp hơn không? Bằng cách nào?
Bỏ thời gian động não những điều này. Sau đó, hãy chọn ra một mục tiêu hoặc nhiều hơn trong mỗi nhóm chủ đề phản ánh điều bạn muốn làm. Cuối cùng, lọc lại một lần nữa để có mục tiêu bạn cần tập trung vào.
Bước 2: Thiết lập mục tiêu cá nhân nhỏ hơn
Khi đã thiết lập mục tiêu cho cuộc đời bạn, hãy chia nhỏ mục tiêu lớn đó thành những mục tiêu nhỏ hơn. Và thiết lập một kế hoạch ngắn hạn cho những mục tiêu nhỏ hơn mà bạn cần hoàn thành.
Cuối cùng, một khi đã có kế hoạch của mình. Hãy bắt đầu tiến hành từng bước trong kế hoạch để đạt được những mục tiêu cá nhân trong công việc đã đặt ra.
Hãy bắt đầu quá trình thiết lập mục tiêu bằng cách nhìn vào mục tiêu lớn của cuộc đời bạn. Sau đó thiết lập những điều bạn có thể làm trong vòng 1 năm tới. 6 tháng tới, 1 tháng tới, tuần tới và ngày hôm nay để bắt đầu hướng đến những mục tiêu lớn hơn.
Ở giai đoạn đầu, những mục tiêu nhỏ của bạn có thể là đọc sách và thu thập thông tin. Nghĩ cách cần làm để đạt được những mục tiêu ở cấp độ cao hơn. Điều này sẽ giúp bạn nâng cao chất lượng và tính thực tế của việc thiết lập mục tiêu của bạn. Cuối cùng xem xét lại kế hoạch của bạn và chắc chắn rằng nó phù hợp với cách bạn muốn sống cuộc đời của mình.
3. Không bỏ cuộc
Một khi bạn đã quyết định xác định thiết lập mục tiêu đầu tiên của bạn. Hãy giữ cho quá trình diễn ra bằng cách xem xét và cập nhật danh sách việc cần làm của bạn hàng ngày.
Xem xét định kỳ các kế hoạch dài hạn và chỉnh sửa để phản ánh những thay đổi trong thứ tự ưu tiên và kinh nghiệm của bạn. Tốt nhất là nên làm thường xuyên, lặp đi lặp lại, xem xét liên tục dựa trên nhật ký máy tính.
Nguồn: Songnhi