Lên án mô hình kinh doanh MLM? - Phải chăng là do bạn chưa thật sự hiểu rõ về nó!

 Tâm lý xã hội vẫn luôn đề phòng, tẩy chay “đa cấp”, nhiều người xem "đa cấp" là biểu tượng của lừa đảo, thế nhưng thực tế số người tham gia vào các mô hình kinh doanh đa cấp không hề có dấu hiệu giảm. Điều đáng buồn là "đa cấp" được định hình ra sao thì không phải ai cũng biết. 

 

Đa cấp vốn dĩ nó chẳng có gì là xấu, nó chỉ là một mô hình kinh doanh, thậm chí là nó có rất nhiều ưu điểm so với hệ thống kinh doanh truyền thống. Ấy vậy mà ai cũng đề phòng cũng lên án cũng ghẻ lạnh “đa cấp”. 

 

“Đa cấp” sinh ra cũng rất đơn giản chứ chẳng có gì khó hiểu. Ví dụ như công ty F0 sản xuất ra sản phẩm X cực kỳ chất lượng và muốn đưa ra thị trường. Khổ nỗi chi phí quảng cáo, tiếp thị quá lớn F0 vừa khởi nghiệp lại chẳng có tiền, mà quảng cáo, tiếp thị cũng đâu có hiệu quả vì có ai đo được bao khách biết mà tới mua hàng. Mà cứ giả như F0 vay được tiền quảng cáo tiếp thị khiến ai nấy đều thuộc lòng nhãn hiệu X, thế nhưng F0 lại chẳng có hệ thống phân phối, chẳng lẽ bây giờ lại vào từng ngõ, gõ từng nhà để bán lẻ.

 

Sau một thời gian dài đau đầu mà không tìm được lối thoát F0 chia sẻ câu chuyện với người thân và bạn bè. Mọi người vừa thương F0 vừa tò mò vè sản phẩm X nên đã mua giúp F0 một số lượng hàng X nhất định. Điều bất ngờ là những người mua X về sử dụng đều thích và phản hồi tích cực, hơn nữa lại còn giới thiệu tiếp cho bạn bè, đồng nghiệp, người thân mua X về dùng. Thành ra F0 phải tăng năng suất sản xuất và giao chuyển hàng liên tục.

 

Trong cái rủi lại có cái may, F0 chợt nhận ra rằng cách truyền miệng hay rỉ tai lại là cách rất chi là hữu hiệu vừa không mất tiền quảng cáo lại đảm bảo tiếng vang cho sản phẩm vì tất cả đều tin tưởng người thân, bạn bè hơn là TV. Và thế là F0 quyết định đổi chiến thuật, F0 gọi bạn bè, người thân mua hàng của mình là F1, F0 thuyết phục F1 sử dụng X rồi giới thiệu X cho mọi người. Những người mua X thông qua sự giới thiệu của F1 thì F1 sẽ nhận được 20% hoa hồng trong tổng giá trị sản phẩm. Từ đó, qua sự giới thiệu của F1 nhiều người mua X về dùng và rất thích nên hình thành nên F2.

 

Khi biết F1 hình thành được một đội ngũ F2, F0 thương lượng với F1 và F2 về việc F2 đi giới thiệu sản phẩm tới mọi người bù lại mỗi sản phẩm bán được F0 sẽ trả cho F2 là 10% và F1 là 10% giá sản phẩm. Như vậy F3 đã hình thành và F3 lại đi giới thiệu sản phẩm để giành được 10% trên giá mỗi sản phẩm, còn F2 được 5%, F1 được 5%. Cứ như thế đến Fn sinh ra và nhận được 10% giá sản phẩm, các cấp trên của Fn chia nhau 10% theo bảng tỉ lệ hoa hồng các cấp đã được F0 quy định cụ thể và chi tiết. Có khách đặt thì các F báo ngược theo nhánh của mình để F0 chuyển hàng đến theo yêu cầu, từ F1 đến Fn chẳng phải đầu tư gì mà vẫn có phần trăm hoa hồng thì tại sao không làm.

 

Lúc này, F0 đã hình thành một mạng lưới bán hàng dày đặc với mức tiêu thụ X ngày một tăng theo cấp số nhân. Các F1 đến Fn thi đua nhau quảng cáo tiếp thị cho sản phẩm X và ai cũng muốn trực tiếp mở rộng nhánh của mình nhằm hưởng thêm thật nhiều hoa hồng. Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn F0 đã xây dựng thành công một mạng lưới phân phối đa cấp mà chẳng phải mất một đồng chi phí nào. Trong khi đó, từ F1 đến F0 vừa được mua mặt hàng X chất lượng với giá mềm lại vừa có cơ hội kiếm thêm thu nhập từ sản phẩm X mà chẳng phải bỏ ra đồng vốn nào.

 

Qua ví dụ trên mọi người có thể hiểu hơn về sự hình thành của mạng lưới kinh doanh đa cấp. Có thể trong thực tế, đa cấp còn có nhiều cách thức hình thành khác nhau nhưng trong khuôn khổ, bài viết này chỉ tạm đề cập mô hình cơ bản của đa cấp trên cơ sở “vô tình phát hiện ra” mà F0 ở đây không hề tính toán gì trước. Như thế có nghĩa là đa cấp là một hình thức phân phối hàng hóa lành mạnh được sinh ra từ quá trình sản xuất và lưu thông hàng hóa.

 

Mô hình kinh doanh đa cấp có rất nhiều ưu điểm cần phát huy như giảm giá thành sản phẩm, giảm các chi phí trong khâu trung gian như quảng cáo, tiếp thị, phân phối, giúp người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm tốt với giá rẻ, trong khi đó nhà sản xuất vẫn có lãi, hệ thống phân phối vẫn có thu nhập. Điều đặc biệt nhất mà mạng lưới kinh doanh đa cấp mang lại là biến người sử dụng sản phẩm thành người quảng cáo, tiếp thị, kiểm định và phân phối sản phẩm, thậm chí nếu mô hình này phát triển nó sẽ làm lu mờ sức ảnh hưởng của nhà phân phối hay tổng đại lý, nhất là trong thời đại công nghiệp 4.0, chỉ cần 1 click là sản phẩm sẽ chạy từ tay nhà sản xuất đến người tiêu dùng.

Mô hình kinh doanh đa cấp có nhiều ưu điểm và hiệu quả như vậy cớ gì lại bị tẩy chay lại bị khinh miệt thậm chí là xem như trò lừa đảo.

Âu cũng là do nhiều người lợi dụng hình thức này để làm những việc trái phép làm ảnh hưởng đến những nhà hoat động trong lĩnh vực đa cấp chính thống mà thôi. 

 

Nguồn: vanhien.vn

0 lượt thích 0 bình luận
Vui lòng để gửi trả lời bài viết này!
Bình luận (0)