Muốn rèn luyện tư duy phản biện thì nên đọc sách gì?

8 cuốn sách rèn luyện tư duy phản biện hay nhất mà bạn không nên bỏ qua.

1. TƯ DUY NHANH VÀ CHẬM (Daniel Kahneman)

Đây là một cuốn sách về tư duy phản biện của tác giả Kahneman – người đã từng đoạt giải Nobel kinh tế. Nội dung cuốn sách như một tour du lịch đột phá về tâm trí và giải thích hai hệ thống điều khiển cách con người suy nghĩ:

– Hệ thống 1: nhanh, trực quan và cảm xúc

– Hệ thống 2: chậm hơn, cân nhắc hơn và logic hơn

Qua cuốn sách, tác giả đã cung cấp cho độc giả những hiểu biết thực tế và khai sáng về cách mà chúng ta nên đưa ra lựa chọn trong công việc cũng như trong cuộc sống cá nhân, sử dụng các kỹ thuật khác nhau để chống lại những vướng mắc tinh thần.

2. PHI LÝ TRÍ (Dan Ariely)

Với một loạt các thí nghiệm gây ngạc nhiên, nhà kinh tế học hành vi Dan Ariely đã bác bỏ giả định chung rằng: chúng ta hành xử theo những cách hợp lý cơ bản.

Pha trộn thêm những kinh nghiệm từ cuộc sống, tác giả giải thích cách kỳ vọng, cảm xúc, chuẩn mực xã hội và các lực lượng vô hình, dường như phi logic khác làm lệch đi khả năng lý luận của mỗi chúng ta.

Không chỉ mắc phải những lỗi đơn giản mỗi ngày, chúng ta còn tạo ra những “lỗi” lặp đi lặp lại. Chúng ta không hiểu được những ảnh hưởng sâu sắc của cảm xúc đối với những gì chúng ta muốn, và chúng ta thường đánh giá cao những gì mình đang sở hữu. Tuy nhiên, những hành vi sai lầm này không phải là ngẫu nhiên và cũng không vô nghĩa. Chúng có hệ thống và có thể dự đoán được.

Predictably Irrational là cuốn sách về tư duy phản biện cực kỳ thú vị, nó chỉ cho bạn cách để vượt qua những suy nghĩ có hệ thống này để đưa ra quyết định tốt hơn cho cuộc sống của chính mình.

3. NGHỆ THUẬT TƯ DUY RÀNH MẠCH (Rolf Dobelli)

Trong cuộc đời mỗi người, hầu hết chúng ta đều mắc phải những thành kiến, lỗi cơ bản như: Tiếp tục làm những điều mà mình biết là không tốt cho bản thân; tự trách mình vì đã bán cổ phiếu quá muộn, hay quá sớm…

Với 99 chương ngắn, văn phong đơn giản, rõ ràng, The Art of Thinking Clearly của tác giả Rolf Dobelli sẽ giúp chúng ta nhận ra và phòng tránh những thành kiến phổ biến, từ đó thay đổi suy nghĩ và đưa ra các quyết định tốt nhất cho mình.

4. ĐỌC VỊ BẤT KỲ AI (David J. Lieberman)

Đọc vị bất kỳ ai là một trong những cuốn sách hay nhất của tác giả David J. Lieberman nói về kỹ năng phản biện. Nếu bạn đang đi tìm cách để hiểu được mọi người xung quanh mình thì cuốn sách chính là câu trả lời cho thắc mắc: Làm sao để biết người đối diện mình nghĩ gì? Đồng thời cuốn sách cũng đứa đến bạn một lối tư tuy tích cực hơn về công việc và cuộc sống nếu bạn biết cách quản lý những mối quan hệ của bản thân.

5. BẠN KHÔNG THÔNG MINH LẮM ĐÂU (David McRaney)

Mọi người thường cho rằng những quyết định của mình đều dựa trên logic tuyệt vời, tách rời độc lập. Nhưng với cuốn sách You Are Not So Smart, tác giả David McRaney đã chỉ ra một sự thật: Bạn không thông minh lắm, bạn rất khó hiểu như tất cả nhân loại còn lại – nhưng không sao cả, bởi vì bị lừa dối là một phần bình thường của con người.

Tư duy phản biện là một công cụ rất tuyệt vời để hoàn thiện bản thân và tạo nên những bước ngoặt thăng tiến trong sự nghiệp. Và những cuốn sách về tư duy phản biện trên đây sẽ là người dẫn đường đầu tiên giúp bạn tiến gần hơn đến thành công.

6. COMBO CÃI GÌ CŨNG THẮNG (2 TẬP)

6.1 Cãi Gì Cũng Thắng – Tập 1.

Cuốn sách được viết ra như hướng dẫn cho những ai muốn chiến thắng trong những trận tranh luận. Nó dạy bạn cách tạo ra những ngụy biện quỷ quái và hiểm ác một cách có chủ ý ; Từ đó bạn có thể nhận ra chúng trong các cuộc tranh luận và biết cách đối phó với nó.

Cuốn sách sẽ dạy bạn cách tranh luận hiệu quả, thậm chí là không trung thực. Tuy nhiên, trong quá trình học cách tranh luận, và trong quá trình thực hành cũng như đánh bóng các ngụy biện, người đọc sẽ biết được cách xác định và xây dựng hệ thống miễn nhiễm trước các ngụy biện kia. Độc giả sẽ được cung cấp một kho từ vựng để đối thoại với các chính trị gia và những tay bình luận truyền thông.

6.2 Cãi Gì Cũng Thắng – Tập 2.

Tiếp nối cuốn 1 là cuốn 2 “Tư Duy giống như một chiếc dù, có thể bật mở ngay khi bạn cần". Nhưng tại sao độ sắc sảo trong tư duy của mỗi người lại có sự khác nhau. Brandon Royal sẽ trả lời cho bạn câu hỏi này trong tập 2 của cuốn Cãi Gì Cũng Thắng.

Hơn hết, cuốn sách sẽ giúp bạn đạt được những mục tiêu căn bản nhất của tư duy qua việc làm chủ 50 quy tắc về kỹ năng lập luận. Cuốn sách sẽ là một cuốn tài liệu cô đọng vừa mang tính học thuật vừa mang tính thực tiễn giúp bạn giải quyết những vấn đề bạn đang nghĩ, bạn sẽ giải quyết nhanh một vấn đề như thế nào?

7. KỸ NĂNG TƯ DUY PHẢN BIỆN CỦA NGƯỜI NHẬT.

Thông thường khi bắt tay vào làm một việc nào đó, bạn thường sẽ làm điều gì đầu tiên? Có nhiều bạn sẽ lên kế hoạch cho từng giai đoạn rồi làm việc dựa trên bảng kế hoạch của mình đã đặt ra. Còn nhiều bạn sẽ nhào vô làm mọi thứ, không tính toán việc nào làm trước việc nào làm sau. Trong cuốn “Kỹ Năng Tư Duy Phản Biện Của Người Nhật” cung cấp cho bạn một phương pháp tư duy mới lạ. Ban đầu, có thể bạn sẽ nghi ngờ những gì được đề cập tới, nhưng bằng kinh nghiệm của chính mình.

Tác giả Kanagawa Akinori sẽ giúp bạn: Đưa Đưa ra kết quả nhanh nhất với “suy nghĩ tinh ngược”. Mở rộng khả năng tiếp thu những nhận thức vô hạn của bạn hàng ngày. Tạo thói quen đặt câu hỏi và có được tầm nhìn khách quan. Ngoài ra, cuốn này còn thay đổi quá trình tư duy của bản thân, từ đó tạo nên thành công đột phá trong công việc và cuộc sống.

Theo: kyna

0 lượt thích 0 bình luận
Vui lòng để gửi trả lời bài viết này!
Bình luận (0)