Thay đổi cuộc sống của bạn với thay đổi tư duy tài chính

Thay đổi cuộc sống của bạn bằng việc thay đổi tư duy tài chính. Tại sao chìa khóa để phát triển sau mùa dịch Corona-virus là chuyển từ tư duy nhân viên sang tư duy kinh doanh?

Khi tôi còn trẻ, có một phong cách phim kinh dị đã trở nên rất phổ biến – phim kẻ giết người. Đó là những bộ phim như “Ác mộng trên phố Elm”, “Halloween” và “Thứ sáu ngày 13”. Họ cực kỳ đẫm máu và thường liên quan đến một kẻ giết người điên cuồng, kẻ đã giết nhiều người bằng lưỡi dao.

Cá nhân tôi không bao giờ thích những bộ phim đó. Tôi không mê kinh dị và đặc biệt không thích những thứ quá bạo lực. Nhưng không hiểu sao những bộ phim này lại rất nổi tiếng. Một điều tôi nhớ là từ “kẻ giết người” nói riêng mang một ý nghĩa rất mạnh, và đó là điều tôi muốn tránh.

Vì vậy, tôi cảm thấy rất thú vị khi biết rằng nhiều người trên thế giới đã sử dụng từ này và áp dụng nó theo một cách hoàn toàn khác — để mô tả cách họ làm nhiều công việc.

thay-doi-cuoc-song-cua-ban-voi-thay-doi-tu-duy-tai-chinh

Theo blogger Kathleen Murray , thuật ngữ “Kẻ giết người” được đặt ra vào năm 2007 bởi tác giả Marci Alboher trong cuốn sách “Một người / Nhiều nghề nghiệp” của cô ấy , và nó mô tả một người có dấu hiệu chặt chém trong mô tả công việc của họ. Ví dụ: bạn có thể là một nhà văn / nhà thiết kế / nhà phát triển web hoặc một cố vấn tài chính / kẻ gian.

Trong một cuộc khảo sát năm 2017 về Nam Phi của Old Mutual, 37% công nhân là những tội phạm giết người. Trong số những người làm nhiều công việc, “42% nói rằng họ không có thời gian cho nhiều công việc, nhưng hãy kiên trì vì họ cần tiền.”

Những lý do chính khiến những người được khảo sát làm nhiều công việc là để tiết kiệm cho việc nghỉ hưu, giúp đỡ gia đình về tài chính, tiết kiệm cho việc học của con cái và để lại cho con cái họ tài sản thừa kế.

Coronavirus làm nền kinh tế trì trệ

Ngày nay, một loại kinh dị khác đã xuất hiện trên thế giới so với những động thái giết người đẫm máu từ thời trẻ của tôi. Ngày nay, thế giới đang trong vòng kiềm tỏa của cuộc khủng hoảng coronavirus … và nó đang làm suy yếu nền kinh tế của chúng ta.

Trong ba tuần qua, số đơn xin thất nghiệp đã đạt kỷ lục khó tin, đạt gần 17 triệu. Nhà kinh tế cao cấp Daniel Zhao của Glassdoor cho biết trong một bài báo gần đây của Politico : “Chỉ trong tháng đầu tiên, cuộc khủng hoảng coronavirus đã sẵn sàng vượt qua bất kỳ sự so sánh nào với cuộc Đại suy thoái,” Nhà kinh tế cao cấp Daniel Zhao của Glassdoor cho biết trong một bài báo gần đây của Politico .

Tôi đã nói, coronavirus là cái chết của một nền kinh tế cũ. Nếu bạn bám vào những ý tưởng “đi học, kiếm việc làm, tiết kiệm tiền, thoát khỏi nợ nần và đầu tư dài hạn vào thị trường chứng khoán,” thì bạn bám vào nền kinh tế cũ. Và một lần nữa, nó đang chết dần. Nó đang bị giết bởi coronavirus khi chúng ta nói.

Coronavirus không chỉ làm suy yếu nền kinh tế, mà nó còn thay đổi nó về cơ bản mãi mãi. Nó đang làm cho cuộc sống của một nhân viên sẽ rất khó khăn và rất khác vào đầu kia của cuộc khủng hoảng này. Với sự gia tăng của tự động hóa và rô bốt , các nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm nhiều cách hơn nữa để điều hành doanh nghiệp của họ tinh gọn và không cần nhiều nhân viên. Họ đang làm điều đó ngay bây giờ và nhìn thấy nó có thể được thực hiện.

Có thể hiểu, mọi người đã tập trung vào vi-rút, nhưng thực tế là vi-rút là một màn khói. Đó là sự hủy diệt của Hoa Kỳ và nền kinh tế thế giới, bắt đầu bằng việc xóa sổ hoàn toàn khái niệm đảm bảo việc làm.

Thay đổi cuộc sống của bạn – Tự do tài chính và an toàn việc làm

Một ngày nọ, vợ tôi, Kim, nói với tôi rằng cô ấy thấy nhiều người hơn cô ấy từng thấy khi đứng trong bãi đậu xe để tìm việc làm. Ở bất cứ nơi nào bạn quay lại, một người nào đó đang tìm kiếm một công việc khác. Đối với tôi, đây là một kẻ giết người thậm chí còn đáng sợ hơn những bộ phim về kẻ giết người cũ.

Tại sao bạn không chuyển mình về mặt tài chính? Tôi hỏi. Tại sao bạn không hoàn thành một biến thái tài chính và trở thành một doanh nhân? Tuy nhiên, hết lần này đến lần khác, mọi người nhắc đến tôi và nói rằng trở thành một doanh nhân là rủi ro. Những người này nói: “Tôi muốn có một công việc an toàn, đảm bảo. Ngày nay điều đó rõ ràng hơn bao giờ hết, vấn đề là không có cái gọi là một công việc an toàn, đảm bảo; và trở thành một nhân viên là một trong những điều rủi ro nhất bạn có thể làm.

Tôi đã đối mặt với bài học này khi còn là một thanh niên. Cả người cha giàu và người cha nghèo của tôi đều khuyên rằng tôi nên đi học đại học và lấy bằng cấp; Đó là sau khi nhận được bằng cấp, lời khuyên của họ đã đi theo những con đường khác nhau.

Sau khi tốt nghiệp, người cha giàu có của tôi khuyên tôi nên tiếp tục con đường học vấn của mình bằng cách kiếm những công việc dựa vào việc học. “Bạn nên làm việc để học hỏi, không phải để kiếm tiền,” anh nói. “Đó là con đường dẫn đến tự do tài chính.” Anh ấy muốn tôi có được những kỹ năng kinh doanh và đầu tư có giá trị mà tôi cần để trở thành một doanh nhân và nhà đầu tư thành công, làm việc ở phía B (Kinh doanh) và Tôi (Nhà đầu tư) của CASHFLOW Quadrant .

Người cha có trình độ học vấn cao, người cha nghèo của tôi, luôn khuyên: “Hãy đi học, đạt điểm cao, và sau đó kiếm một công việc an toàn, đảm bảo.”

Ông đã đề xuất một con đường cuộc sống tập trung vào phía bên trái của Góc phần tư CASHFLOW — E (Nhân viên) và S (Tự kinh doanh). Người cha có trình độ học vấn cao của tôi quan tâm đến vấn đề đảm bảo việc làm chứ không phải tự do tài chính.

Khi tôi từ chối công việc hàng hải được trả lương cao để bán hàng tại Xerox, người cha nghèo của tôi đã rất thất vọng, nhưng người cha giàu của tôi đã hoan nghênh động thái này. Những năm đầu tiên ở Xerox thật khó khăn, và nhiều lần tôi muốn bỏ cuộc, nhưng tôi đã áp dụng bản thân để học cách bán hàng, cuối cùng trở thành nhà sản xuất hàng đầu. Những kỹ năng bán hàng mà tôi học được là vô giá cho cuộc sống sau này bởi vì bán hàng là kỹ năng quan trọng nhất bạn cần có để trở thành một doanh nhân thành công.

Tôi đã chọn tăng trưởng thay vì bảo mật và nó đã được đền đáp. Đó là sự biến thái tài chính của tôi.

Ngày nay, đối mặt với coronavirus và sự thay đổi cơ bản của nền kinh tế, tôi hạnh phúc khi trở thành một doanh nhân và nhà đầu tư, có khả năng kiểm soát vận mệnh của chính mình theo cách mà một nhân viên không thể đơn giản hóa được.

Tại sao mọi người tìm kiếm việc làm an toàn

Nếu bạn nhìn vào góc phần tư CASHFLOW , bạn sẽ nhận thấy rằng phía bên trái được thúc đẩy bởi bảo mật. Bên phải được thúc đẩy bởi tự do.

Lý do chính khiến nhiều người sống ở phía bên trái của góc phần tư và tìm kiếm sự đảm bảo việc làm là vì đó là những gì họ được dạy để tìm kiếm, cả ở trường và ở nhà.

Khi trưởng thành, hàng triệu người vẫn tiếp tục làm theo lời khuyên đó. Nhiều người trong chúng ta được điều kiện ngay từ những ngày đầu tiên của chúng ta để nghĩ về đảm bảo công việc, thay vì đảm bảo tài chính hoặc tự do tài chính. Và bởi vì hầu hết chúng ta không biết gì về tiền ở nhà hoặc ở trường, nên việc chúng ta ngày càng bám chặt vào ý tưởng về sự đảm bảo việc làm thay vì vươn tới sự tự do tài chính là điều hiển nhiên.

Tôi biết rằng nhiều người tìm kiếm tự do và hạnh phúc. Vấn đề là hầu hết mọi người chưa được đào tạo để làm việc từ phía bên phải của Góc phần tư — phía B (Chủ doanh nghiệp) và phía I (Nhà đầu tư).

Thay vào đó, họ đã được đào tạo để tìm kiếm công việc đảm bảo. Do việc đào tạo này và nợ ngày càng tăng của họ, hầu hết mọi người giới hạn việc tìm kiếm tự do tài chính của họ ở phía bên trái của Góc phần tư CASHFLOW. Thật không may, an ninh tài chính và tự do tài chính hiếm khi được tìm thấy trong góc phần tư E hoặc S; an ninh và tự do thực sự chỉ được tìm thấy ở phía bên phải.

Nhưng để chuyển từ phía bên trái của Góc phần tư CASHFLOW sang phía bên phải, một thái độ mới và một quá trình giáo dục mới phải bắt đầu. Tóm lại, bạn cần phải trải qua một cuộc biến thái tài chính … giống như tôi đã làm với người cha giàu có của mình.

Làm thế nào để có sự biến hóa tài chính của riêng bạn

Thay đổi cuộc sống của bạn. Biến thái tài chính là một thuật ngữ mới trong Rich Dad. Chúng ta nói nhiều về giáo dục và giáo dục tài chính, nhưng mức độ suy giảm kinh tế sắp tới do virus coronavirus đã thuyết phục tôi rằng giáo dục không đủ để phát triển ở phía bên kia của cuộc khủng hoảng này. Bây giờ, tôi đang nói về nhiều thứ hơn là giáo dục. Tôi đang nói về sự biến đổi.

Định nghĩa về biến thái là sự biến đổi từ dạng chưa trưởng thành sang dạng trưởng thành đã trưởng thành. Hôm nay, bạn cần một sự biến hóa tài chính. Bạn cần phải chuyển từ một người chưa trưởng thành khi có suy nghĩ về tiền bạc và trở thành một người trưởng thành. Bạn cần phải ngừng nghe những lời khuyên cũ về tiền bạc, bởi vì một lần nữa lời khuyên đó giờ đã chết … corona virus đã giết chết nó.

Cũng giống như chúng ta nghiên cứu để học một công việc, tôi khuyên bạn nên nghiên cứu để học cách đa dạng hóa và hoạt động trong nhiều góc phần tư. Người giàu trung bình kiếm được 70% từ phía bên phải và ít hơn 30% từ phía bên trái của Góc phần tư CASHFLOW. Tôi nhận thấy rằng bất kể mọi người kiếm được bao nhiêu tiền, họ sẽ cảm thấy an toàn hơn nếu hoạt động ở nhiều hơn một góc phần tư.

điều này như thế nào? Ví dụ, trong thế giới ngày nay, nơi nhiều người trong số các bạn mắc kẹt ở nhà, một số không có việc làm và một số có việc làm (hiện tại), bạn có nhiều thời gian rảnh hơn. Nếu bạn đang ở nhà và không có việc làm, đây có thể là cơ hội để bắt đầu suy nghĩ khác biệt và học cách bắt đầu học điều gì đó mới. Khám phá tư cách độc thân và bắt đầu một công việc kinh doanh khả thi.

Hoặc, nếu bắt đầu một công việc kinh doanh phụ không phải là sở thích của bạn, hãy học cách đầu tư đúng cách và sử dụng thu nhập tăng thêm mà bạn kiếm được từ nhiều công việc để đầu tư thực sự… chứ không chỉ bỏ tiền vào tài khoản tiết kiệm hoặc 401 (k) . (Và hãy xem điều đó đang diễn ra như thế nào đối với mọi người khi thị trường chứng khoán sụp đổ một lần nữa).

Sự lựa chọn hướng đi

Các mô hình mà tôi đã thảo luận là những con đường tài chính khác nhau mà mọi người có thể chọn để thay đổi cuộc sống của bạn. Thật không may, hầu hết mọi người đều chọn con đường công việc bảo vệ. Khi nền kinh tế bắt đầu chao đảo, họ càng ngày càng tuyệt vọng bám vào sự đảm bảo việc làm và dành cả đời để theo đuổi nó.

Ở mức tối thiểu, tôi khuyên bạn nên học về bảo mật tài chính, tức là bạn cảm thấy tự tin về công việc của mình và cảm thấy tự tin về khả năng đầu tư của mình trong những thời điểm tốt và xấu. Tuy nhiên, lý tưởng nhất là hãy tập trung giáo dục của bạn vào tự do tài chính – đọc và nghiên cứu ,tham gia các lớp học , tham dự các cuộc hội thảo và tìm một huấn luyện viên giỏi(và biết cách phát hiện ra những điều tồi tệ) —và kiểm soát vận mệnh tài chính của bạn.

Nguồn: Aloeshop.

NGUYỄN VĂN TRƯỜNG 0 bình luận
Vui lòng để gửi trả lời bài viết này!
Bình luận (0)