Tóc của bạn được làm bằng gì?

Tóc là một trong những phần phụ của da. Giống như làn da, nó có thể bị ảnh hưởng bởi quá trình lão hóa, tia UV, môi trường và căng thẳng. Vậy chính xác thì khoảng 100.000 cọng tóc trên da đầu là gì?

Hầu hết tóc được làm từ protein cứng, không màu, trong suốt gọi là "keratin", chiếm khoảng 80% tổng số tóc. Một số khác bao gồm nước, sắc tố melanin, lipid và các thành phần vi lượng khác. Ngay cả khi nó trông khô, vẫn có nước bên trong và NMF (Hệ số giữ ẩm tự nhiên) giữ cho lượng nước không đổi.

Nếu quan sát một sợi tóc, bạn có thể thấy nó có cấu trúc ba lớp từ ngoài vào trong. Phần ngoài cùng được gọi là lớp biểu bì, và một lớp màng làm bằng chất sừng được xếp thành nhiều lớp giống như lớp vỏ sò. Số lượng tờ chồng lên nhau tùy theo người, số tờ càng lớn thì tóc càng cứng. Bên trong lớp biểu bì, có một lớp gọi là Cortex có tính đàn hồi và Medura là lõi.

Lớp biểu bì giúp giữ cho các protein bên trong và nước thoát ra ngoài, nhưng các màng riêng lẻ quá mỏng nên chúng không thể chịu được sự khô và cọ xát quá mức. Nếu bạn tiếp tục chườm nóng bằng máy sấy hoặc ủi tóc bằng bàn là, hoặc chải tóc quá mạnh, lớp biểu bì sẽ bị bong ra và protein và nước bên trong sẽ chảy ra ngoài, gây ra hiện tượng chẻ tóc và gãy tóc. Ngoài ra, nếu bạn làm tóc ướt, lớp biểu bì sẽ mở ra và bên trong dễ dàng chảy ra ngoài, vì vậy có nguy cơ để tóc ướt.

Sau khi gội đầu, tái tạo lớp biểu bì bằng dầu xả và để tóc ướt khô ngay lập tức. Bằng cách cắt tỉa lớp biểu bì, bạn có thể giữ cho mái tóc của mình luôn luôn đẹp.

Nguồn: aloebeauty

0 lượt thích 0 bình luận
Vui lòng để gửi trả lời bài viết này!
Bình luận (0)