Giới siêu giàu mua trang sức kim cương để bớt buồn chán

Covid-19 khiến mọi hoạt động kinh tế bị gián đoạn nhưng nhu cầu trang sức kim cương vẫn gia tăng vì giới siêu giàu vẫn mua để cải thiện tâm trạng trong thời gian ở nhà vì lệnh phong tỏa. 

Catharine Becket, chuyên gia tại hãng đấu giá Sotheby’s, phụ trách bán đồ trang sức ở New York, đang tìm cách bán chiếc vòng kim cương được sản xuất từ những năm 1930 của Cartier. "Chúng tôi hy vọng nó được bán đấu giá. Vào mùa đông trước, tôi nói chuyện với khách hàng, cô ấy quyết định đã đến lúc bán nó", cô nói. 

Chiếc vòng tay có tên Tutti Frutti là một trong những thiết kế dễ nhận biết nhất của Cartier. Một số vòng tay cùng kiểu và cùng thời đã được bán với giá hàng triệu USD. Khách hàng của Catharine Becke sở hữu chiếc vòng tay từ nhiều năm trước. Sau vài buổi thảo luận, vị khách đồng ý đưa bộ trang sức ra bán đấu giá tại Sotheby’s vào cuối tháng 4.

Nhưng đại dịch Covid-19 ập đến. Các buổi đấu giá trực tiếp bị hủy, Sotheby’s phải chuyển sang bán hàng trực tuyến. Becket gọi cho chủ sở hữu chiếc vòng và hỏi có nên tổ chức buổi bán đấu giá muộn hơn hay không. Nhưng trái với dự đoán của Becket, doanh số bán đồ trang sức vẫn rất tốt. Các khách hàng giàu có của Becket chia sẻ rằng họ mua đồ trang sức như một cách để cứu vớt tâm trạng trong thời gian phong tỏa. 

"Khách hàng đang phải cách ly ở nhà và cuộc sống của họ khá buồn tẻ. Một số người nói rằng họ đeo những viên kim cương lớn trong nhà vì nó mang lại niềm vui", Becket nói.

Một chiếc vòng tay đính kim cương và đá quý được Sothebys đấu giá triệu USD. Ảnh: Bloomberg. 
  •  
  •  
  •  
  •  

 

Một chiếc vòng tay đính kim cương và đá quý được Sotheby's đấu giá triệu USD. Ảnh: Bloomberg. 

Và kết quả kinh doanh cho thấy nhiều người giàu tìm cách giải khuây bằng việc mua trang sức. Kể từ đầu tháng 3, Sotheby’s đã tổ chức 4 buổi bán hàng trực tuyến. Trong số đó, 92% mặt hàng được bán và 61% mặt hàng vượt quá dự tính của hãng. Tổng doanh thu là 6,1 triệu USD, cao hơn mức dự tính là 5,7 triệu USD.

"Chúng tôi nhận ra tất cả những gì có chất lượng tốt đều hoạt động tốt, thậm chí tốt hơn vài tháng trước", Becket hào hứng. Chiếc nhẫn kim cương từ những năm 1930 có giá dự đoán 90.000 bảng (110.000 USD) đã được bán với giá 162.000 bảng (200.310 USD).

Một chiếc nhẫn kim cương màu vàng ước tính bán với giá 1,6 triệu HKD (206.427 USD) được người mua trả 2 triệu HKD (258.034 USD). Trong khi đó, một đôi bông tai ngọc lục bảo được bán với giá 50.000 bảng (61.820 USD), cao hơn mức ước tính đến 18.000 bảng (22.260 USD).

Với kết quả này, Becket quyết định gọi lại cho vị khách sở hữu chiếc vòng tay Tutti Frutti và nói rằng kết quả chắc chắn sẽ rất tốt. Vòng sẽ được đấu giá từ ngày 24/4 đến 28/4, mức giá ước tính khoảng 600.000-800.000 USD.

Doanh số bán trang sức trực tuyến tăng cao nhưng giá kim cương thô giảm 15-25% và nhu cầu kim cương đã mài cũng giảm mạnh, theo báo cáo của Rapaport Research hôm 7/4. 

"Xuất khẩu kim cương mài Ấn Độ đã giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi các chuyến hàng từ Bỉ và Israel giảm lần lượt 38% và 73%. Hàng tồn kho của các hãng sản xuất tăng cao, nguồn cung có sẵn trong khi nhu cầu đóng băng. Chúng tôi ước tính tồn kho sẽ tăng 20% từ đầu năm đến giữa tháng 3", báo cáo nêu.

Nhu cầu kim cương thô lại giảm mạnh. Ảnh: Economic times. 

Nhu cầu kim cương thô lại giảm mạnh. Ảnh: Economic times

Nếu người mua đang tìm kiếm một tài sản để đầu tư, kim cương không phải một lựa chọn an toàn.

"Tôi không nghĩ rằng mọi người mua kim cương vì mục đích đầu tư. Nhưng nhu cầu vẫn tăng mạnh. Đối với nhiều người, nguồn gốc xuất xứ hấp dẫn, nhà sản xuất uy tín hoặc sự độc đáo về thẩm mỹ là các yếu tố hấp dẫn", Becket chia sẻ.

"Vòng tay Tutti Frutti là một trường hợp điển hình", Becket giải thích. Những viên đá trong chiếc vòng có giá trị không cao nhưng Cartier đã khéo léo chọn những viên đá có màu tương phản với các viên kim cương tạo nên sức hấp dẫn riêng. "Tutti Frutti không chỉ là trang sức mà nó còn là tác phẩm nghệ thuật". 

Câu hỏi được đặt ra là liệu người mua có sẵn sàng chi gần 1 triệu USD cho một chiếc vòng họ chưa từng nhìn thấy. Becket cho biết thông thường khách hàng chỉ mua những món đồ họ cảm thấy quen thuộc. Tuy nhiên, trong các cuộc bán đấu giá vừa qua, Becket đã chứng kiến nhiều bất ngờ. Một đôi bông tai nhiều màu tưởng rằng không bán được bỗng nhiên đắt khách. 

"Nếu những món hàng tiếp theo vẫn bán chạy, điều đó có nghĩa là trong bối cảnh đại dịch, mọi người càng trở nên thoải mái hơn khi mua đồ trực tuyến", Becket bình luận.

Nguồn: Sơn Nam (Theo Bloomberg) - Ngoisao.net
 

---------

Ước gì mình cũng có điều kiện để có những sở thích "tao nhã" như nàyyy huhuhuhuuhuuuu

0 lượt thích 0 bình luận
Vui lòng để gửi trả lời bài viết này!
Bình luận (0)