Làm như thế nào để truyền thông ủng hộ và giúp đỡ cho kinh doanh mạng - Tư Duy Lô Hội

Thời gian gần đây mình nhận được rất nhiều câu hỏi về kinh doanh mạng, làm thế nào để bảo trợ tốt hơn, làm thế nào để giúp nhóm phát triển nhanh, bền vững, làm thế nào để phát triển các lãnh đạo trong nhóm, nên bảo trợ lãnh đạo hay phát triển lãnh đạo nội bộ…

Một trong những câu hỏi phổ biến nhất mà mình nhận được mà hôm nay muốn chia sẻ với anh chị là: Làm như thế nào để truyền thông ủng hộ cho ngành kinh doanh mạng thay vì viết những bài gây ảnh hưởng rất nhiều lên mạng lưới và hoạt động kinh doanh của nhà phân phối?

Mình có mấy ý kiến nhỏ chia sẻ với anh chị đồng nghiệp làm trong ngành kinh doanh mạng và cả những thông điệp gởi đến anh chị phóng viên, nhà báo viết về lĩnh vực MLM.

GỞI CÁC NHÀ PHÂN PHỐI MLM:

Không có gì phải bàn cãi về ảnh hưởng lớn của truyền thông đến hoạt động của nhà phân phối MLM. Tôi nhớ rất rõ có những anh chị đồng nghiệp của tôi 10 năm trước phải chịu thiệt hại như thế nào khi có một bài báo viết “tiêu cực” về ngành MLM hay về một công ty nào đó trong MLM. Sau một đêm ngủ, hàng chục hay thậm chí hàng trăm nhà phân phối bỏ cuộc vì cho rằng công ty mình đang làm là “lừa đảo”. Vì sao họ lại nghĩ vậy, đơn giản là có rất nhiều bài báo viết và cho là công ty mình tiêu cực mà.

Tôi rất cảm thông với anh chị, những người cho rằng công ty mình là công ty tốt, những gì mình làm là tốt đẹp, không thổi phồng, không nói quá sự thật cũng bị thiệt hại nặng nề bởi những bài báo kiểu “vơ đũa cả nắm”.

Năm 2005 nghị định 110/NĐCP là văn bản pháp luật đầu tiên thừa nhận MLM là lĩnh vực chính thức được công nhận tại Việt Nam. Vậy mà trước cả khi có nghị định 110 thì tôi và rất nhiều đồng nghiệp đã hoạt động trong lĩnh vực này, nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Những bài báo kiểu như: đa cấp, tranh sáng, tranh tối. lợi dụng mô hình đa cấp lừa đảo…Nói thật, nhiều bài báo phản ánh rất đúng về thực trạng thực tế, vì lúc đó có rất nhiều công ty lừa đảo.

Trước khi nói những điều rất không muốn nói một lần nữa tôi rất cảm thông cho những anh chị đang làm MLM chân chính mà vẫn phải chịu ảnh hưởng của những người làm sai trái, chịu ảnh hưởng chung cùng những công ty sai trái.

Có 2 vấn đề mà truyền thông đề cập rất nhiều khi nói về MLM:

Vấn đề liên quan đến sản phẩm:

– Cam kết khỏi căn bệnh nào đó mà không khỏi làm người tiêu dung bị thiệt hại.

– Gặp mấy vấn đề như khó chịu, dị ứng, tăng giảm cân, hoặc triệu chứng khác thường nào đó khi sử dụng sản phẩm.

– Không đạt được kết quả như mong muốn với số tiền bỏ ra.

– Hứa hẹn, nói quá sự thật về chức năng công dụng của sản phẩm…

Vấn đề liên quan đến kinh doanh:

– Mua một lượng hàng lớn không có khả năng tiêu thụ hay khả năng bán lại, dẫn đến một lượng hàng lớn bán phá giá hay nhiều tiêu cực đi kèm.

– Hứa hẹn một mức thu nhập tiềm năng nào đó trong thời gian ngắn nhưng không đạt được như kỳ vọng làm cho nhà phân phối cảm thấy như bị lừa, dụ dỗ.

– Cho nhà phân phối mới có cảm giác như rất dễ dàng để đạt được thành công tài chính chỉ bằng cách tham gia và nói chuyện với một số ít người.

– Cho người mới có cảm giác MLM có thể giúp họ làm giàu mà không cần làm gì nhiều, kiểu như làm chơi ăn thiệt.

– Coi thường và chỉ trích các lãnh vực kinh doanh hay các công việc khác.

– Xúi giục mọi người bỏ việc, cho rằng không cần học hành cũng có thể thành công và phô trương thái quá cái gọi là thành công…

Các anh chị nhà phân phối thân mến, hơn 10 năm làm MLM tôi đã chứng kiến không ít những điều kỳ diệu và tuyệt vời.

Những người bị bệnh nhiều năm không khỏi vậy mà họ đã được cải thiện đáng kể sau khi sử dụng thực phẩm chức năng. Những câu chuyện về kết quả sử dụng sản phẩm thì mỗi công ty đều có, và tôi khẳng định rất nhiều câu chuyện kỳ diệu đã xảy ra.

Thế nhưng sai lầm của nhà phân phôi là dựa vào kết quả của một ít người rồi lấy đó làm công thức chung rồi hứa hẹn cho người khác là hoàn toàn sai lầm.

Một lần nọ, sau khi kết thúc một khóa đào tạo, một học viên của tôi lên sân khấu gặp tôi và nói: “Thưa thầy, em làm kinh doanh theo mạng cho công ty ABC, thầy có biết ai bị bệnh ung thư không thầy, thầy giới thiệu cho em, em sẽ giúp cho họ khỏi bệnh”. Tôi nghe xong thực sự không thể tin nỗi. Không hẳn là người học viên của tôi là người xấu, có thể nói cô ấy rất trong sáng. Vậy điều gì khiến cô ấy nói như vậy, rất có thể cô ấy được đào tạo hoặc thấy tuyến trên làm như vậy!

Hầu hết những công ty uy tín trong lĩnh vực MLM đều có những sản phẩm rất tuyệt vời, thế nhưng nếu như chúng ta cho rằng sản phẩm thực phẩm chức năng có thể chữa bệnh là rất rất nguy hiểm và hết sức sai lầm.

Vì vậy, hầu hết báo chí viết về sai phạm trong lãnh vực thực phẩm chức năng là hoàn toàn có cơ sở. Thay vì trách móc báo chí chúng ta cũng nên trước hết xem lại những gì chúng ta làm là đúng đắn chưa?

Thực phẩm chức năng chỉ là sản phẩm hỗ trợ, không nhằm mục đích điều trị bệnh, một thời gian dài chúng ta đã sai lầm khi quá xem trọng vai trò hỗ trợ điều trị bệnh của thực phẩm chức năng. Tôi nghĩ đơn giản là như thế này, khi sức đề kháng mình tốt hơn thì tự nhiên bệnh tật bị đẩy lùi! Chỉ như vậy thôi, đừng xem nó là sản phẩm nhằm để “điều trị bệnh”.

Sai lầm thứ 2 liên quan đến hoạt động kinh doanh như nói ở trên, đa phần chúng ta cho rằng: AI CŨNG PHÙ HỢP VỚI KINH DOANH THEO MẠNG.

10 năm trước tôi là giáo viên luyện thi đại học nên tôi quen biết với thầy của tôi, ông có một thành tích không thể tưởng tượng được, hầu như 100% học sinh học thầy đều thi đậu đại học.

Bí quyết của thầy là CHỈ TUYỂN HỌC SINH GIỎI.

Và từ khi hiểu ra điều này tôi bắt đầu làm giống như thầy, tôi đưa ra những tiêu chí để bảo đảm là ứng viên của tôi cũng phải là Một Học Sinh Giỏi. Ví dụ: 1. Phải làm theo hệ thống của tôi, 2. Phải có ít nhất 1-2h/ngày cho kinh doanh, 3. Phải đầu tư ít nhất là $1000/năm cho kinh doanh. Nếu không đáp ứng được thì tôi không bảo trợ, ví dụ là như vậy, mỗi chúng ta có một tiêu chuẩn riêng, trên đây là tiêu chuẩn của tôi.

Thổi phồng quá mức về thành công để thu hút mọi người vào kinh doanh này là một sai lầm phổ biến. Sự thật là có những nhà phân phối trở nên giàu có khi làm kinh doanh theo mạng, thế nhưng cũng như nhiều ngành kinh doanh khác, MLM cũng có những khó khăn của nó.

Làm cho người mới có nhận thức về MLM như là một kinh doanh dễ dàng làm cho người mới hiểu sai mà không hề có sự chuẩn bị cần thiết cho thành công.

Ví dụ: Anh A, Chị B làm công ty của tôi, không cần tốt nghiệp, thậm chí không đến trường ngày nào cũng có thu nhập hàng ngàn hay thậm chí hàng chục ngàn đô. Học làm gì cho cao để vẫn nghèo. Làm công ăn lương khi nào mới giàu được, bỏ việc đi và làm kinh doanh theo mạng – “đốt tàu” đi. Thế là đang có một công việc ổn định, ngay lập tức nghỉ việc và làm cả năm mà vẫn chưa có thu nhập như mong muốn.

MLM thực tế có thể giúp cho bạn giàu có nhưng cũng như ngành khác, bạn cũng có thể không kiếm được dù chỉ là 1 xu. Có vài người kiếm hàng chục ngàn đô la trong 6 tháng, điều này có thật thế nhưng đây không phải là chuyện phổ biến và hầu hết 99,9% không bao giờ đạt được điều này.

Vì vậy: Các bạn của tôi thân mến, tôi nghĩ:

– Hãy cho người mới biết sự thật, cho họ chuẩn bị những gì cần thiết, đào tạo và cung cấp giải pháp cho họ thay vì đánh vào lòng tham là xe hơi cao cấp và nhà lầu một cách dễ dàng.

– Ước mơ là điều tốt nhưng phải có kế hoạch cụ thể và không thổi phồng về sản phẩm hay về kinh doanh.

– Cho họ biết họ phải chịu trách nhiệm cho kinh doanh. Hãy dành vài tiếng làm thêm trước khi tập trung 100% thời gian cho kinh doanh này.

– Cư xử một cách chuyên nghiệp, đừng chia sẻ những thông tin hay bài báo của đối thủ cạnh tranh như là một chiến thắng của chính mình. Khi có bài báo đăng tiêu cực về đối thủ cạnh tranh là mừng quá chừng và chia sẻ cho đồng nghiệp như là điều đáng mừng!?

– Tôn trọng ngành nghề khác, mỗi người có một lựa chọn, MLM là sở thích của bạn nhưng không có nghĩa là mọi kinh doanh hay ngành nghề khác đều xấu. Có những người có những tuyên bố kiểu như không làm MLM là “ngu ngốc”, thật là không thể chấp nhận được…

Khi chúng ta làm đúng, chúng ta cứ làm, chúng ta không thể biết người khác hay muốn người khác thay đổi. Chúng ta phải giải quyết vấn đề của chính mình trước đã. Nếu nhà phân phối làm sai, các anh chị cũng phải can đảm xem lại và sửa sai.

Những kinh nghiệm cá nhân của tôi khi đọc một bài báo liên quan đến MLM:

Tôi tin rằng có nhà báo hay phóng viên tốt và không tốt. Những nhà báo, phóng viên viết một cách khách quan với mong muốn làm cho mọi chuyện tốt đẹp hơn, đóng góp tích cực và mang tính xây dựng.

Những nhà báo hay phóng viên không tốt viết với một mục đích không lành mạnh cụ thể, phục vụ cho lợi ích cá nhân hay nhóm lợi ích mà làm ảnh hưởng chung. Ví dụ được trả tiền để nói xấu, bôi nhọ một cách thiếu trung thực hay làm lạc hướng dư luận làm cho người khác nghĩ sai về đối thủ cạnh tranh hay một cá nhân nào đó.

Kinh doanh mạng

Theo tôi có 3 loại tác giả: Cả người nói lẫn người viết.

– Nhóm tác giả nói hay viết về điều mà mình chưa biết rõ, chỉ nghe nói đến chứ không thực sự hiểu rõ bằng trải nghiệm bản thân. Họ chỉ đọc sách hay nghe kể về chứ chưa từng trải nghiệm thực tế nên bài viết của họ chỉ là rất phiến diện và thiếu sức hút.

– Nhóm thứ hai là viết hay nói về những điều mà họ thất bại. Trải nghiệm của họ là trải nghiệm thất bại. Họ tin rằng người khác rồi cũng sẽ thất bại như họ.

– Nhóm thứ ba là nhóm có trải nghiệm thành công, họ viết và nói những điều mà họ đã trải qua, họ có trải nghiệm thành công.

Vui lòng để gửi trả lời bài viết này!