Những quy luật bán hàng này được tôi đúc kết trong suốt quá trình đào tạo, xây dựng đội ngũ và trực tiếp bán hàng của mình. Một số quy luật có vẻ hiển nhiên, tuy nhiên tôi cũng sẽ nhắc lại để các bạn có đầy đủ nguồn thông tin sử dụng.
1. Người bán hàng luôn chịu trách nhiệm với kết quả bán hàng của mình
Là người bán hàng, bạn không có cơ hội để "viện lý do" không bán được hàng. Kết quả của bán được hàng là doanh số. Điều này là hiển nhiên. Dù có trời sập hoặc tận thế thì bạn cũng không thể đổ lỗi cho các nguyên nhân này. Người bán hàng phải là người chịu trách nhiệm hoàn toàn về những gì mình làm, không thể đổ lỗi.
2. Người bán hàng giỏi luôn là người tin vào bản thân mình và có thái độ tích cực
Điều này có vẻ hiển nhiên và đúng trong cả các ngành nghề khác, không riêng gì bán hàng. Tuy nhiên, đối với lĩnh vực bán hàng, điều này thể hiện mạnh mẽ nhất. Bạn sẽ không làm được điều gì trong 1 ngày làm việc nếu bạn không tin mình làm được và không có thái độ tích cực. Nếu không tự tin vào bản thân mình, xin đừng làm bán hàng.
3. Không có mục tiêu không thể thành công trong bán hàng.
Quy luật này tôi đã nhắc đến trong một bài viết khá dài. Bạn có thể tham khảo lại bài viết về ý nghĩa của mục tiêu trong bán hàng và phương pháp xây dựng mục tiêu bán hàng.
4. Bán hàng cho bạn bè là dễ nhất
Nhiều người không hiểu sao lại rất ngại bán hàng cho bạn bè. Có thể họ nghĩ rằng, bán hàng cho bạn bè khiến phá hủy mối quan hệ bạn bè. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh là bán hàng cho bạn bè luôn là dễ nhất và khi người bán hàng đi bán hàng với tư tưởng giúp khách hàng MUA HÀNG thay vì MÌNH BÁN HÀNG thì bán hàng cho bạn bè là một điều thú vị và hiệu quả.
Đôi khi chỉ cần 1 lời giới thiệu của bạn bè uy tín của bạn, là bạn đã thành công 90% thương vụ rồi đấy.
5. Hiểu khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ
Đây là câu cửa miệng trong bán hàng, tôi không giải thích gì thêm.
6. Không tin vào sản phẩm và doanh nghiệp của mình, không có doanh số
Việc tin vào sản phẩm của mình luôn tạo động lực trong bán hàng. Để có niềm tin tuyệt đối, hãy dành thời gian để trải nghiệm sản phẩm mình đang bán. Chỉ có mình cảm nhận và tin tưởng thì mới có thể truyền tải sự tin tưởng đó cho khách hàng. Khi đã tin vào sản phẩm, bạn đang GIÚP người khác mua hàng chứ không phải BÁN HÀNG.
7. Khách hàng luôn đánh giá và đặt niềm tin vào bạn nếu:
- Bạn trung thực, luôn nói thật trong mọi tình huống.
- Bạn am tường, hiểu biết sâu sắc về sản phẩm
- Bạn tỏ ra chuyên nghiệp: đúng giờ, tác phong đúng mực, đúng hoàn cảnh
8. Khách hàng trả tiền cho lợi ích chứ không trả tiền cho các đặc tính sản phẩm
Điều này rất quan trọng nhưng nhiều người bán hàng quên. Khi thuyết phục khách hàng, đừng nói về đặc tính của sản phẩm mà hãy nói về những lợi ích mà khách hàng có được nếu có sản phẩm. Lợi ích được hiện thực tốt nhất là lượng hóa bằng tiền. Hãy chứng minh cho khách hàng thấy mình đang ĐẦU TƯ tiền vào sản phẩm của bạn.
9. Khách hàng sẽ bỏ bạn nếu bạn nói xấu đối thủ
Bạn nghĩ rằng khi bạn nói xấu đối thủ là bạn đang nâng tầm công ty và sản phẩm của mình? Điều này là hoàn toàn sai. Hãy chỉ tập trung vào sản phẩm và công ty của mình, đừng đá động đến đối thủ.
9 nguyên tắc trên là 9 nguyên tắc cốt lõi "ám ảnh" bạn trong suốt quá trình bán hàng. Dù muốn hay không, nó vẫn diễn ra. Hãy tận dụng nó để thành công.