Cách ngăn lãng phí thực phẩm bằng cách lên kế hoạch cho bữa ăn

Đối với một quốc gia đang giảm tác động xấu đến môi trường thì việc tích trữ lương thực đôi khi cũng gây ảnh hưởng đến hành tinh xanh và lãng phí thực phẩm nữa.

Rất nhiều người trong chúng ta đang theo lối sống chạy đua với thời gian và điều đó có thể ảnh hưởng đến khả năng lập kế hoạch đúng đắn, tăng sự phụ thuộc vào thực phẩm tiện lợi hoặc mang đi (take away). Vì vậy vào những ngày cuối tuần, khi ta muốn lấy thứ gì đó trong tủ lạnh và vô tình phát hiện ra dưa chuột mốc hay một gói thịt bò trông có vẻ là đã quá hạn sử dụng vài ngày.

Dù vậy cũng đừng lo lắng! Lập kế hoạch cho bữa ăn có thể là một phương pháp thực sự có lợi để đảm bảo bạn đang cắt giảm việc lãng phí thực phẩm, tiết kiệm cho mình một khoản tiền và đảm bảo bạn luôn ăn những bữa ăn lành mạnh và bổ dưỡng. Và dưới đây chính là lời khuyên của chúng tôi!

Sử dụng thực phẩm đông lạnh

Nhiều người có thể cho rằng trái cây và rau quả đông lạnh sẽ chứa ít dinh dưỡng hơn rau tươi, nhưng điều đó không chính xác. Trái cây và rau quả đông lạnh thường được đông lạnh trong vòng vài giờ sau khi được hái. Mặt khác, trái cây tươi và rau quả được hái sẽ được vận chuyển trên khắp thế giới, có nghĩa là những thứ bạn mua trong siêu thị có thể đã được hái từ nhà máy từ vài ngày trước và rất có thể nó sẽ nằm trong gian bếp của bạn thêm vài ngày nữa. Mặc dù không có nghĩa là trái cây tươi và rau quả là xấu - và bạn nên đưa chúng vào chế độ ăn uống của mình - nhưng thực tế là trái cây và rau củ quả đông lạnh đều chứa tất cả các lợi ích giống nhau.

Lên kế hoạch ăn uống

Trước khi đi mua sắm, hãy dành nửa giờ ngồi xuống để quyết định xem bạn cần mua cho ai và bạn cần làm những bữa ăn nào - ví dụ: bữa sáng, bữa trưa, bữa tối và đồ ăn nhẹ cho mẹ, bố và hai con trong bảy ngày. Lập kế hoạch cho các bữa ăn của bạn theo cách này có nghĩa là bạn có thể quyết định chính xác lượng thực phẩm cần mua và do đó sẽ ít có khả năng mua quá nhiều ở siêu thị dẫn đến lãng phí vào cuối tuần. Không chỉ vậy, nếu bạn biết rằng bạn sẽ còn thừa một ít thịt gà từ công thức nấu ăn của bạn vào ngày đầu tiên, bạn có thể lên kế hoạch sử dụng thịt gà trong bữa ăn của mình vào ngày thứ hai, nghĩa là bạn tiết kiệm tiền cho mình bằng cách không mua nhiều loại thực phẩm khác.

Chuẩn bị bữa ăn

Nếu bạn biết rằng cuộc sống của mình dần trở nên bận rộn, thì việc chuẩn bị bữa ăn vào đầu tuần là điều đáng làm. Có nhiều cấp độ khác nhau để chuẩn bị bữa ăn. Bạn có thể cắt nhỏ các loại rau đang sử dụng và bảo quản trong hộp kín, có hơi nước trong tủ lạnh sẽ giữ cho chúng tươi và ẩm. Bạn có thể cắt nhỏ, nêm gia vị hoặc chuẩn bị các loại thịt, đậu hoặc đậu và bảo quản chúng trong hộp kín. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian khi đến chế biến bữa ăn sau đó, vì tất cả những gì bạn phải làm là ném các nguyên liệu đã chuẩn bị vào và nấu thôi.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chuẩn bị toàn bộ bữa ăn và bảo quản bằng hộp kín trong tủ lạnh hoặc ngăn đá cho đến khi bạn sẵn sàng ăn. Sau đó, khi bạn đang gặp khó khăn, bạn sẽ có một bữa ăn lành mạnh được chế biến sẵn và bạn chỉ cần hâm nóng lại mà không cần phải sử dụng đến thực đơn mang đi!

Phân hữu cơ!

Mặc dù tất cả chúng ta đều muốn giảm lãng phí thực phẩm, nhưng có thể đôi khi điều đó không thể xảy ra vì lý do này hay lý do khác. Để giúp ích cho hành tinh trong trường hợp này, tại sao bạn không đầu tư vào một thùng phân trộn?

Đưa trực tiếp thực phẩm vào chất thải thông thường của bạn có nghĩa là thực phẩm không được tiếp cận với không khí cần thiết để phân hủy đúng cách. Điều này có nghĩa là nó chiếm nhiều không gian hơn so với ở bãi rác và có thể mất nhiều năm để phân hủy. Có một thùng ủ phân đậy nắp kín trong nhà bếp của bạn thì nó sẽ không có mùi. Bạn có thể tự ủ rác trong vườn của mình với sự trợ giúp của một số hướng dẫn trực tuyến, xem hội đồng địa phương của bạn có lấy rác làm phân trộn bằng cách thu gom thùng thông thường của bạn hoặc tìm nơi để ủ phân gần bạn.

Vậy bạn có mẹo nào khác để ngăn lãng phí thực phẩm không? Chúng tôi rất muốn nghe họ trong phần nhận xét bên dưới!

Nguồn: Foreverknowledge

0 lượt thích 0 bình luận
Vui lòng để gửi trả lời bài viết này!
Bình luận (0)