Chìa khóa để chiến thắng là sự thua cuộc

Thất bại thường bị coi là tiêu cực. Hầu hết mọi người đều sợ thất bại, nhưng thực tế là không ai có thể thành công nếu họ không chấp nhận rủi ro.

Trên một bức tường tại văn phòng của công ty quảng cáo Wieden + Kennedy có bức tranh tường này.

Wieden + Kennedy (W + K) được coi là một trong những công ty quảng cáo sáng tạo nhất trên thế giới. Bức tranh tường này chứa hơn 100.000 chốt đẩy bằng nhựa và mất hơn 350 giờ để hoàn thành.

Nó được tạo ra bởi các sinh viên thuộc trường quảng cáo nội bộ, chuyên sâu, kéo dài một năm có tên là W + K 12— một trường học dành cho những người biết họ muốn làm gì, được điều hành bởi những người biết họ đang làm gì .

Dan Kennedy, đối tác của W + K, nói: “Nền được làm bằng đinh ghim. Cách dễ dàng là làm các chữ cái dưới dạng đinh ghim và để trống bức tường. Họ đã chọn một con đường khó khăn… Giống như Babe Ruth đang cố gắng chạy về nhà. Nếu bạn bỏ lỡ, bạn bỏ lỡ. Nhưng ít nhất bạn đã vung gậy mạnh nhất có thể ”.

Những người chiến thắng lớn nhất trong cuộc đời bắt đầu như những người thua cuộc

Thất bại thường bị coi là tiêu cực. Hầu hết mọi người đều sợ thất bại. Đó không phải lỗi của họ. Hệ thống giáo dục được xây dựng để ngăn cản sự thất bại. Nếu bạn chấp nhận rủi ro và bị điểm kém, chúng sẽ khiến bạn nghĩ rằng bạn đang thế chấp tương lai của mình. Sự phù hợp là quy tắc. Suy nghĩ khác biệt đang bị ảnh hưởng.

Nhưng thực tế là không ai có thể thành công nếu họ không chấp nhận rủi ro. Và nếu bạn chấp nhận rủi ro, bạn sẽ thất bại. Trong bài đăng “ Người thầy giỏi nhất thế giới ”, tôi đã chia sẻ một số ví dụ về những doanh nhân rất thành công đã thất bại một cách ngoạn mục.

  • Thomas Edison đã thay đổi thế giới khi mắc sai lầm. Ông báo cáo đã thất bại 3.000 lần trước khi phát minh ra bóng đèn điện.
  • Henry Ford bị phá sản trước khi Ford Motor Company trở nên thành công.
  • Jeff Bezos ‘off-offhoot zShops thất bại.
  • Larry Ellison đã phải vật lộn trong nhiều năm và đứng trước bờ vực phá sản và thế chấp mọi thứ trước khi Oracle cất cánh.
  • Fred Smith đã nhận điểm trượt ở trường kinh doanh cho kế hoạch kinh doanh của mình mà ngày nay là FedEx.
  • Đại tá Sanders đã phải tái tạo lại bản thân nhiều lần và nhận thấy mình đã phá sản ở tuổi 65 trước khi KFC thành công.

Khi bạn nhìn vào danh sách những người đó, bạn sẽ không nghĩ là “kẻ thua cuộc”. Nhưng đó là những gì họ đã từng, và tất cả mọi người trong số họ … trước khi họ là người chiến thắng. Họ hiểu rằng chìa khóa của thành công là chấp nhận rủi ro và thất bại trước khi bạn thành công.

Muốn thành công? Hãy hỏi, “Làm thế nào tôi có thể thất bại khó hơn?”

Hầu hết mọi người cố gắng giảm thiểu thất bại trong cuộc sống của họ, vì vậy họ không chấp nhận rủi ro. Những người thành công không sợ thất bại nhưng hiểu rằng cần phải học hỏi và trưởng thành. Họ chấp nhận rủi ro lớn khi biết rằng họ có thể thất bại khó hơn bao giờ hết trong đời.

Tất nhiên, thay vào đó, họ có thể thành công hơn những gì họ mơ ước.

Họ sẽ chỉ biết sau khi họ đã thử.

Điều tôi thích ở bức tranh tường W + K là nó buộc phải đặt câu hỏi:

Làm thế nào bạn có thể thất bại khó hơn? Và tại sao bạn không làm điều đó?

Chấp nhận thất bại có nghĩa là vượt qua nỗi sợ hãi

Nếu bạn đã đọc các bài viết của tôi một thời gian, bạn biết tầm quan trọng của giáo dục tài chính . Chỉ bằng cách tăng trí thông minh tài chính của bạn thông qua giáo dục tài chính, bạn sẽ có thể trở nên giàu có. Nói như vậy, nó không phải là một con đường dễ dàng. Giáo dục tài chính là một công việc khó khăn, đặc biệt là trong một nền văn hóa không hiểu hoặc không coi trọng nó.

Khi nói đến việc tăng trí thông minh tài chính của bạn, chắc chắn bạn sẽ phải đối mặt với nỗi sợ hãi sẽ đẩy bạn xuống và chiến đấu hoặc từ bỏ. Cách bạn đối phó với nỗi sợ hãi sẽ định hướng cho việc bạn sống một cuộc sống giàu sang hay nghèo khó.

Dưới đây là năm cách bạn có thể vượt qua nỗi sợ hãi trong cuộc sống khi bước trên con đường giàu có.

Thừa nhận nỗi sợ hãi là có thật

Sợ hãi là có thật. Mọi người đều có nó. Và mọi người đều sợ mất tiền, ngay cả những người giàu có. Nhưng nó không phải là nỗi sợ hãi đó là một vấn đề. Đó là cách bạn xử lý nỗi sợ hãi của mình. Không ai thích thua cuộc, nhưng ranh giới giữa nhà vô địch và kẻ thua cuộc lâu năm thường là cách họ xử lý thất bại khi nó xảy ra. Tương tự, sự khác biệt cơ bản giữa người giàu và người nghèo là cách họ quản lý nỗi sợ hãi của mình.

Trong tất cả các năm của tôi, tôi chưa bao giờ gặp một người giàu có mà không bị mất tiền. Nhưng tôi đã gặp rất nhiều người nghèo chưa bao giờ mất một xu – đó là đầu tư. Người cha tội nghiệp của tôi đã như thế này. Anh ấy sợ mất tiền, nhưng thay vì đối mặt với nỗi sợ hãi của mình, anh ấy đã phớt lờ nó. Anh ấy không làm gì cả. Anh ta chỉ đơn giản là né tránh vấn đề, từ chối thảo luận về chủ đề này. Chơi an toàn giúp anh ta không bị mất tiền, nhưng anh ta cũng không bao giờ trở nên giàu có.

Mặt khác, người cha giàu của tôi nói với tôi rằng nếu tôi muốn trở nên giàu có, trước tiên tôi phải thừa nhận nỗi sợ hãi của mình và sau đó vượt qua nó. Anh ấy nói rằng cách tốt nhất để làm điều đó là suy nghĩ như một người Texas.

Hãy suy nghĩ như một người Texas

“Tôi thích người Texas,” người cha giàu có của tôi nói. “Ở Texas, mọi thứ đều lớn hơn. Khi người Texas thắng, họ thắng lớn. Và khi họ thua, điều đó thật ngoạn mục.”

“Người Texas thích thua?” Tôi hỏi.

“Đó không phải là những gì tôi đang nói,” người cha giàu nói. “Không ai thích thua cuộc. Hãy cho tôi thấy một kẻ thua cuộc hạnh phúc, và tôi sẽ cho bạn thấy một kẻ thất bại trong cuộc sống. Đúng hơn, tôi đang nói về thái độ của người Texas đối với rủi ro, phần thưởng và thất bại. Họ sống lớn. Họ tự hào khi họ chiến thắng , và họ khoe khoang khi thua cuộc. Họ có một câu nói, ‘Nếu bạn sắp phá vỡ, hãy cố gắng lớn lên.’ “

Người cha giàu đã sử dụng Alamo như một ví dụ về thái độ của người Texas này. Alamo là câu chuyện về những con người dũng cảm đã chọn chiến đấu, ngay cả khi không có hy vọng chiến thắng. Họ chọn cái chết thay vì đầu hàng … và họ bị đá vào mông. Nhưng, người Texas đã xử lý điều này như thế nào? Họ nói, “Hãy nhớ đến Alamo!” Họ đã thua và giành chiến thắng.

“Người Texas đã thất bại và biến nó thành nguồn cảm hứng … và là một địa điểm du lịch kiếm hàng triệu USD”, ông bố giàu nói.

Học hỏi từ thất bại

Người cha giàu nói: “Công thức cho tất cả những người chiến thắng là thất bại truyền cảm hứng cho họ trở thành người chiến thắng bởi vì họ học được từ những thất bại của mình”.

Không ai làm điều gì tuyệt vời mà không thất bại. Các tay đua vô địch đầu tiên phải học cách đi xe đạp, và họ đã bị ngã xe trong quá trình này. Mỗi lần họ phải đối mặt với quyết định bỏ hoặc quay trở lại. Điều này cũng đúng đối với những người chơi gôn chuyên nghiệp. Tôi chắc rằng họ đã đánh mất nhiều quả bóng gôn trong những năm qua. Sự khác biệt giữa người chiến thắng và kẻ thất bại là họ xem thất bại như một cơ hội để học hỏi và phát triển hay là một cơ hội để bỏ cuộc.

Đối với những người chiến thắng, việc thua cuộc sẽ truyền cảm hứng cho họ. Đối với thua, thua đánh bại họ.

Chơi để giành chiến thắng

Cựu tiền vệ của NFL, Fran Tarkenton, nói, “Chiến thắng có nghĩa là không sợ thua.” Những người như Tarkenton không sợ thua vì họ biết mình là ai. Nhưng chỉ vì họ không sợ thua, không có nghĩa là họ thích thua. Có sự khác biệt giữa ghét thua và sợ thua.

Những người sợ thua không bao giờ tham gia vào lĩnh vực này, và khi họ làm vậy, họ chơi không để thua chứ không phải để thắng. Thật không may, họ hiếm khi giành chiến thắng.

Những người ghét thua cuộc hãy ra sân và chơi để giành chiến thắng. Khi thua cuộc, họ lấy đó làm nguồn cảm hứng để trở nên tốt hơn. Chính thái độ đó đã khiến họ trở thành nhà vô địch. Nếu bạn muốn trở nên giàu có, hãy dừng cuộc chơi không để thua và hãy bắt đầu chơi để giành chiến thắng.

Sự tập trung

Sự khôn ngoan về tài chính thông thường là xây dựng một danh mục đầu tư cân bằng bao gồm cổ phiếu, trái phiếu và quỹ tương hỗ. Đó là một danh mục đầu tư an toàn và hợp lý. Đó là danh mục của một người chơi không để thua hơn là chơi để thắng. Và đó là một danh mục đầu tư sẽ không giúp bạn trở nên giàu có.

Người giàu không chơi an toàn với danh mục đầu tư cân bằng. Thay vào đó, người giàu tập trung. Những người cân bằng chẳng đi đến đâu. Họ ở lại một chỗ. Để đạt được tiến bộ, bạn phải không cân bằng và tập trung.

Thomas Edison không cân bằng. Anh ấy đã tập trung. Bill Gates không cân bằng. Anh ấy đã tập trung. Steve Jobs đã không cân bằng. Anh ấy đã tập trung. Nếu bạn có bất kỳ mong muốn giàu có, bạn phải tập trung. Đừng làm những gì người nghèo và trung lưu làm: bỏ ít trứng vào nhiều giỏ. Đặt nhiều trứng của bạn vào một vài giỏ và tập trung. Theo dõi một khóa học cho đến khi thành công. Vượt qua nỗi sợ hãi của bạn và không chơi nó an toàn.

Phòng ngừa trước thất bại giúp khả năng thành công cao hơn

Tất cả những điều này đang được nói, mặc dù thất bại là một thành phần rất quan trọng của thành công, nhưng không ai muốn thất bại mọi lúc. Lý do duy nhất khiến thất bại có giá trị là vì bạn rút ra được những bài học có thể từ nó để thành công trong lần tiếp theo. Toàn bộ điểm chính của việc chấp nhận thất bại là để bạn có thể chuyển từ nó đến thành công .

Vì vậy, trong khi tôi khuyến khích bạn đón nhận thất bại và thậm chí thất bại khó hơn … Tôi cũng muốn cung cấp cho bạn một số mẹo về cách phòng tránh thất bại.

Thành công của doanh nhân và Tam giác BI

Những người muốn trở thành doanh nhân thường tiếp cận tôi. Họ nói, “Tôi có một ý tưởng và sản phẩm tuyệt vời. Cần gì để thành công? ”

Tôi nói với họ rằng thật tốt khi họ có một ý tưởng và sản phẩm tuyệt vời nhưng đó mới chỉ là bước khởi đầu. Để thành công, bạn phải có tám yếu tố không thể tách rời. 

Tám điều không thể thiếu là:

  • Sứ mệnh
  • Khả năng lãnh đạo
  • Đội
  • Sản phẩm
  • Hợp pháp
  • Hệ thống
  • Thông tin liên lạc
  • Dòng tiền

Tăng cơ hội thành công của bạn bằng cách trở thành một người nói chung

Trong cuộc sống có những người khái quát và có những người chuyên môn.

Hầu hết thế giới được tạo thành từ các chuyên gia. Các chuyên gia chỉ tập trung vào một khía cạnh của Tam giác BI, và vì thế, họ làm nên những doanh nhân kém cỏi.

Sinh viên tốt nghiệp với bằng thiết kế sản phẩm tìm kiếm việc làm ở cấp độ sản phẩm của Tam giác BI. Các sinh viên tốt nghiệp trường luật điền các vai ở cấp độ pháp lý của tam giác. Những người có bằng kỹ sư hoặc khoa học máy tính có xu hướng tập trung vào các công việc ở cấp hệ thống của tam giác. Các sinh viên nhận bằng marketing tập trung vào các công việc trong mảng truyền thông của Tam giác BI. Và những sinh viên nhận được bằng kế toán thường tìm được việc làm ở mức dòng tiền của tam giác.

Những doanh nhân thành công là những người theo chủ nghĩa tổng quát. Một lý do tại sao các doanh nhân, như Steve Jobs và Bill Gates, nghỉ học là vì họ không muốn trở thành chuyên gia; họ đã thuê các chuyên gia.

Các nhà tổng quát phải được định hướng bởi sứ mệnh, có kỹ năng lãnh đạo mạnh mẽ và bao quanh mình là một đội ngũ thông minh, thường là những sinh viên “A” có kinh nghiệm trong thế giới thực.

Tại sao hầu hết các doanh nhân đều thất bại

Có ba lý do chính khiến hầu hết các doanh nhân thất bại. Họ đang:

  1. Doanh nhân không có tất cả tám yếu tố không thể thiếu tại chỗ. Ví dụ, hầu hết các doanh nhân mới tập trung vào sản phẩm. Họ có thể có một sản phẩm tuyệt vời, nhưng có thể thiếu một số hoặc tất cả bảy yếu tố không thể thiếu khác.
  2. Doanh nhân là một người chuyên nghiệp. Ở đây áp dụng câu nói “Chim sẻ cùng đàn”. Ví dụ, các luật sư kết hợp với các luật sư khác để thành lập một doanh nghiệp như hành nghề luật sư. Hoặc các kỹ thuật viên kết hợp với các kỹ thuật viên khác để tạo thành một công ty web. Một lần nữa, họ có thể là những chuyên gia thông minh, nhưng họ sẽ thiếu sức mạnh chuyên môn ở bảy yếu tố không thể thiếu còn lại.
  3. Doanh nhân thiếu ý thức về sứ mệnh. Bạn sẽ nhớ lại rằng, trong số Bảy Trí tuệ Thông minh, trí tuệ cảm xúc và ý thức về sứ mệnh là yếu tố cần thiết để đưa một doanh nhân vượt qua những thăng trầm khi khởi nghiệp.

Sự hào phóng là chìa khóa thành công

Trái ngược với suy nghĩ thông thường, nhiều doanh nhân thành công nhất rất hào phóng. Nếu bạn nhìn vào Tam giác BI, bạn sẽ thấy rằng để bắt đầu một doanh nghiệp thành công, một doanh nhân ở góc phần tư B phải cung cấp việc làm.

Hầu hết sinh viên ra trường đều tìm kiếm việc làm. Họ cần một công việc vì trường học không dạy học sinh cách thỏa mãn một trong những nhu cầu cơ bản của Maslow, nhu cầu về sự An toàn. Đó là lý do tại sao hầu hết học sinh “A” làm việc cho học sinh “C”.

Xây dựng tám phần không thể thiếu là giáo dục tài chính

Nếu không được giáo dục về tài chính, nhiều người đang tuyệt vọng về tài chính, thiếu thốn và tham lam. Giáo dục tài chính, loại hình giáo dục tài chính giúp chuyển đổi cả trí óc và tinh thần, giúp chúng ta mở rộng tầm mắt ra những quan điểm khác.

Nếu bạn muốn trở thành một doanh nhân, bạn phải trở thành một nhà tổng quát chuyên thuê các chuyên gia. Hãy bắt đầu từ hôm nay để tìm hiểu về tất cả tám phần tích phân trong Tam giác BI và xây dựng mối quan hệ với những người chuyên về mỗi phần tử.

Trên hết, hãy tập trung vào việc xây dựng sứ mệnh của bạn và tìm kiếm những chuyên gia được truyền cảm hứng từ sứ mệnh đó. Là một doanh nhân trên hết là phải hào phóng. Nếu bạn xây dựng một công ty tuyệt vời, bạn tạo ra công việc tuyệt vời cho những người tài năng, và bạn sẽ giải quyết các vấn đề cho khách hàng và khách hàng của mình.

Thất bại khó hơn có nghĩa là cố gắng nhiều hơn

Cuối cùng, tôi sẽ để lại cho bạn điều này: cố gắng nhiều hơn sẽ tạo ra sức mạnh của tính cách mà hầu hết mọi người chỉ đơn giản là không có.

Nếu bạn làm bất cứ điều gì đáng giá trên thế giới này, điều đó có nghĩa là bạn sẽ thất bại. Và nếu bạn làm bất cứ điều gì lớn lao trên thế giới này, điều đó có nghĩa là bạn sẽ thất bại nặng nề.

Nguồn: Aloeshop.

NGUYỄN VĂN TRƯỜNG 0 bình luận
Vui lòng để gửi trả lời bài viết này!
Bình luận (0)