CHƠI FACEBOOK, PHẢI ÁP DỤNG 12 QUI TẮC ỨNG XỬ NÀY

Hiện nay, các kênh mạng xã hội là một nguồn tim kiếm KH phong phú của chúng ta. Trong đó FaceBook(FB) cũng là một kênh rất hấp dẫn ! Vậy chơi FB như thế nào cho hiệu quả và có sức hút với cộng đồng thì đòi hỏi chúng ta cần luu ý 12 Quy Tắc Ứng Xử sau đây!

1. Hình đại diện phải chính là bạn. Con cháu bạn có thể là vật báu của bạn, nhưng mang ra làm hình đại diện cho bạn thì khác gì bạn sai con cháu ra nói chuyện với người khác.

2. Một biểu tượng có thể là thiêng liêng, nhưng đó không phải là đại diện của bạn. Đừng núp sau những biểu tượng ấy, nhất là khi ném đá, chụp mũ, thoá mạ người khác.

3. Tên tuổi cần phải rõ ràng. Khi có nhiều bạn bè là người nước ngoài họ tên bạn có thể viết tiếng Việt không dấu, nhưng đó phải là tên của bạn. Chỉ với tên rõ ràng chúng ta mới ý thức được trách nhiệm, không ném đá giấu tay.

4. Giới thiệu về bạn có thể ngắn gọn, nhưng đừng nên có những câu đại loại “đại học bôn ba”, “chuyên gia chém gió”. Tất cả những thứ đó chỉ là nực cười, “sửu nhi” mà thôi. Quê hương luôn là thiêng liêng, chẳng nên giấu diếm, sai lệch làm gì.

5. Những thứ mà bạn chia sẻ cũng giống như bạn có một món ăn muốn mời người khác. Bạn có thể vụng về, nhưng đó là bạn đã cố gắng hết sức. Điều đó khác hẳn với những thứ cẩu thả mà bạn cứ quăng đại ra bàn ăn của mình.

6. Đừng nên tuỳ tiện gắn thẻ tên những người bạn của bạn vào những gì bạn đăng mà chẳng liên quan gì. (Thông thường các bạn không có ý gì, chẳng qua là bạn không hiểu và thiếu kĩ năng mà thôi).

7. Tương tác là phải hai chiều. Có những người bạn luôn quan tâm, nhưng người đó lại không bao giờ để ý đến bạn, dù bạn xứng đáng có sự tương tác. Đó có thể là người cao ngạo, tự cho mình là trung tâm, bạn vẫn có thể follow, học hỏi, nhưng những người đó không bao giờ là bạn của bạn.

8. Luôn tôn trọng ý kiến của người khác. Bạn nên cố thuyết phục, nhưng nếu bạn không thể, thì cứ coi đó là lý lẽ của bạn chưa đủ sức nặng. Chẳng nên khó chịu bực bội. Nếu ở phía họ lại biểu hiện cực đoan, cố chấp, thì tốt nhất bạn nên huỷ n bạn.

9. Đừng viết gì quá dài. Thông thường bạn chuẩn bị nhiều món ê hề, mặc dù bạn dụng tâm nhiều, nhưng người ta chỉ đụng đũa qua rồi bỏ đi. Viết dài, người ta thả “like” đấy và chẳng biết bạn viết gì đâu.

10. Viết lách phải đúng chính tả. Các dấu trong câu phải đặt đúng vị trí. Bài viết nội dung hay mà trình bày như trong bát cơm đầy sạn chẳng tiếc lắm sao.

11. Bạn trích dẫn, phân tích, phổ biến kiến thức đã là làm một việc quý rồi. (Nhớ chia sẻ bài ở đâu thì cũng nên nói rõ, Nếu không rõ nguồn thì ghi ST).

12. Khi bắt buộc phải lập thêm FB mới bạn nhớ thông báo cho bạn bè. Giờ giả mạo quá nhiều, nhiều người sẽ không dễ dàng chấp nhận và có thể xoá tất cả các FB của bạn...!

(suu tâm) 

Vui lòng để gửi trả lời bài viết này!
Bình luận (2)
tampm

Dù là trang cá nhân nhưng một khi đã chấp nhận công khai thì cũng cần tuân thủ 1 số nguyên tắc về nội dung chị ha :D

Nice post that everybody should read at least once.