Khoai tây, trứng và cà phê

Có một cô con gái phàn nàn với cha mình rằng cuộc sống của cô thật khốn khổ và cô chẳng biết làm thế nào để cải thiện điều đó. Cô đã luôn cố gắng chiến đấu nghịch cảnh. Tuy nhiên khi một vấn đề vừa được giải quyết thì lại có vấn đề khác ập tới.

Có một cô con gái phàn nàn với cha mình rằng cuộc sống của cô thật khốn khổ và cô chẳng biết làm thế nào để cải thiện điều đó. Cô đã luôn cố gắng chiến đấu nghịch cảnh. Tuy nhiên khi một vấn đề vừa được giải quyết thì lại có vấn đề khác ập tới.

Bố của cô – một đầu bếp, ông dẫn cô đi nhà ăn. Ông đặt ba cái nồi đầy nước lên bếp và đun. Khi cả ba nồi nước đã sôi, ông bỏ những củ khoai tây vào nồi thứ nhất, những quả trứng vào chiếc nồi tiếp theo và những hạt cà phê vào chiếc nồi cuối cùng.

Người cha đặt chúng ngay ngắn trong nồi và tiếp tục đun, chẳng hề nói một lời với cô con gái. Cô gái trẻ liên tục than vãn và dường như đã mất hết kiên nhẫn, cô không ngừng tự hỏi cha mình đang làm gì.

Sau hai mươi phút, người cha tắt bếp. Ông vớt khoai tây và trứng ra khỏi nồi và đặt chúng vào bát.

Riêng cà phê thì ông đổ vào một chiếc cốc. Quay về phía con gái, ông hỏi: “Thế nào con gái, con nhìn thấy gì?”

– Khoai, trứng và cà phê ạ –  cô gái vội vàng trả lời.

“Lại gần hơn đi”, người cha nói, “và thử chạm vào khoai tây xem”. Cô gái làm theo và thấy chúng bị mềm ra. Người cha lại yêu cầu cô gái cầm trứng lên và bóc ra. Sau khi bóc hết lớp vỏ, cô gái thấy trứng đã chín và rất đặc. Cuối cùng, ông yêu cầu cô gái thử một ngụm cà phê. Hương thơm đậm đà của cà phê làm cô thích thú mỉm cười.

– Cha, thế chúng có nghĩa là gì? – cô gái hỏi.

Người cha giải thích rằng khoai tây, trứng và cà phê đều phải đối mặt với cùng gặp phải một thử thách – đó là nước sôi.

Tuy nhiên, cách chúng bị ảnh hưởng lại khác nhau.

Khoai tây mạnh mẽ, cứng rắn nhưng cũng vì quá cứng nhắc nên khi gặp nước sôi nó bị mềm và yếu đuối.

Những quả trứng dễ vỡ, nếu cứ mãi được  lớp vỏ  mỏng manh bao bọc thì bên trong nó sẽ chỉ là chất lỏng yếu ớt. Chỉ tới khi gặp nước sôi thì bên trong quả trứng mới trở nên đặc và chắc chắn.

Tuy nhiên, chỉ có những hạt cà phê là thật đặc biệt. Khi bị đặt vào nước sôi, chúng đã tan thành nước và tạo nên sự mới mẻ.

– Thứ nào tương ứng với con – người cha hỏi cô gái. “Khi thử thách đến, con sẽ ứng phó thế nào. Giống như khoai tây, như trứng hay giống như cà phê?’’.

Kết luận: “Trong cuộc sống, vấn đề xuất hiện ở quanh ta, xuất hiện với chúng ta, nhưng chỉ có duy nhất một vấn đề quan trọng là điều gì xảy ra với chính bản thân ta. 

Bạn sẽ thay đổi thế nào để thích nghi với nghịch cảnh?

Nguồn: daotaonganhan

THỦY TIÊN 0 bình luận
Vui lòng để gửi trả lời bài viết này!
Bình luận (0)