Làm thế nào để trở thành một trợ thủ đắc lực?

Môi trường làm việc đôi khi có thể khắc nghiệp, đặc biệt là khi các kiểu tính cách, kỹ năng, hoàn cảnh xuất thân và ý thức khác nhau kết hợp với nhau trong một không gian mà kỳ vọng là năng suất và kết quả.

Không ai muốn bị gắn mác là đồng nghiệp khó gần hoặc không thể tiếp cận, nhưng may mắn thay, những ý kiến ​​như vậy thường là do hiểu lầm và xung đột có thể được giải quyết bằng một vài thay đổi đơn giản. Vì hầu hết cá nhân mọi người đều sẽ thay đổi nên chúng tôi tin rằng bạn có thể tiến thêm một bước nữa để tạo ra văn hóa làm việc mà bạn mong muốn bằng cách đảm bảo rằng bạn chấp nhận vai trò ‘trợ thủ đắc lực’. Dưới đây là một vài gợi ý để giúp bạn.

Học cách lắng nghe

Khi bạn bị kích thích bởi một tình huống hoặc có ý kiến ​​mạnh mẽ về điều gì đó, vô cùng khó để bạn có thể giữ im lặng. Bản năng của bạn có thể là la hét và than vãn, thuyết phục người có trách nhiệm hoặc tiếp tục nói cho đến khi bạn thuyết phục được mọi người đồng ý với suy nghĩ của mình, nhưng một trợ thủ đắc lực sẽ học cách lắng nghe. Điều này không có nghĩa là bạn phải trở thành người tự đề cao, nhưng giữ suy nghĩ của bạn cho riêng mình sẽ cho phép người khác nói ra và nói lên mối quan tâm của họ. Điều quan trọng là đồng nghiệp của bạn cảm thấy được lắng nghe trong mọi tình huống, dù tốt hay xấu, cũng như khi bạn nghe - thực sự nghe - những gì đang diễn ra trong tâm trí họ, bạn sẽ có thể hỗ trợ họ một cách hiệu quả và tìm ra giải pháp cho vấn đề hiện tại.

Hãy là một cộng sự trong đội nhóm

Hãy nhớ rằng, trở thành thành viên của một đội không tự động biến bạn trở thành cộng sự của đội. Một cộng sự trong đội nhóm là người đáng tin cậy trong mọi tình huống, họ có thể được tin tưởng để thực hiện công việc của mình và họ tạo ra những mối quan hệ làm việc tích cực với những thành viên còn lại. Một cộng sự tốt sẽ biết giao tiếp đúng cách và thường xuyên, và họ tôn trọng ý kiến ​​của người khác. Một cộng sự tốt trong đội đương nhiên sẽ vượt lên trên và vượt xa hơn, họ sẽ đón nhận sự thay đổi và họ sẽ thể hiện cam kết thực sự với đồng nghiệp và công việc đang làm. Nếu bạn muốn trở thành một trợ thủ đắc lực, đừng khép mình lại. Chia sẻ ý tưởng của bạn, mời ý tưởng của người khác và tin tưởng rằng làm việc cùng nhau sẽ mạnh mẽ hơn là làm một mình.

 

Trao quyền cho người khác

Có thể động viên và truyền cảm hứng cho người khác là một đặc tính đáng có ở một đồng nghiệp nhưng tại sao bạn lại không tiến thêm một bước nữa bằng cách trao quyền cho người khác? Nếu bạn biết một đồng nghiệp đang trải qua một thời gian khó khăn hoặc có một ngày tồi tệ, hãy tìm cách tiếp thêm sức mạnh cho họ thay vì cố gắng động viên họ. Bạn có thể làm điều này bằng cách nhắc nhở họ về điểm mạnh và năng lực của họ, bằng cách chia sẻ ý nghĩa của việc họ làm việc với bạn và bạn ngưỡng mộ những gì họ có thể mang lại cho bạn. Đưa ra những lời khen chân thành và khuyến khích chung chung là một cách tuyệt vời để trao quyền cho ai đó, nhưng bạn cũng nên tiến thêm một bước nữa bằng cách tin tưởng giao nhiệm vụ cho họ hoặc yêu cầu họ chia sẻ ý tưởng hoặc hiểu biết sâu sắc của mình.

 

Xin lời khuyên

Như đã đề cập, mọi người đều có những kỹ năng và khả năng khác nhau để thể hiện ra môi trường làm việc và điều quan trọng là phải tích cực thừa nhận khi người khác có thể cung cấp điều gì đó trong lĩnh vực bạn đang thiếu. Nếu bạn đang thực hiện một dự án hoặc một hoạt động nào đó và bạn biết một đồng nghiệp có thể giúp bạn, đừng để lòng kiêu hãnh ngăn cản bạn vươn xa. Yêu cầu họ cho lời khuyên và ý tưởng của họ vì điều này cho thấy sự sẵn sàng làm việc cùng nhau và sẽ thành công sau này.

 

Đưa ra lời khuyên khi được hỏi

Nếu các vai trò bị đảo ngược và bạn tìm thấy một đồng nghiệp đang tiếp cận mình để xin lời khuyên, hãy đảm bảo rằng bạn không "đóng cửa" họ. Có thể người đồng nghiệp đó đã khó tiếp cận bạn ngay từ đầu và khi ai đó yêu cầu bạn giúp đỡ, đừng nửa vời trong câu trả lời của bạn và đừng tỏ ra khó hiểu trong lời khuyên của bạn. Cố gắng trình bày rõ ràng và ngắn gọn nhất có thể vì điều này sẽ giúp ích cho mọi người có liên quan.

 

Xác định nguyên nhân gốc rễ

Nếu bạn đang phải đối mặt với bất kỳ xung đột hoặc tình huống khó khăn nào hoặc nếu một thành viên trong nhóm đang hành động không đúng cách, điều quan trọng là phải tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề trước khi đi đến bất kỳ kết luận nào. Bạn có thể nói chuyện riêng với những người liên quan để có thể có được bức tranh rõ ràng và trung thực về những gì đang diễn ra. Hãy nhớ lắng nghe và chỉ xen vào khi bạn cần đặt câu hỏi để có thêm thông tin. Sau khi vấn đề đã được xác định, bạn sẽ có thể giải quyết tình huống một cách nhanh chóng, nhưng nếu nguyên nhân gốc rễ vượt ra ngoài các bức tường của nơi làm việc, hãy cố gắng và giúp đỡ hết sức có thể - thường thì một bản nhạc là tất cả những gì ai đó cần!

 

Liệu bạn có những trợ thủ đắc lực nào cho riêng mình không? Hãy động viên người đó bằng cách nhắc đến tên họ dưới phần bình luận nhé!!

Nguồn: Foreverknowledge.info


Đừng quên dẫn nguồn bài viết nếu bạn thấy có ích nhé.

0 lượt thích 0 bình luận
Vui lòng để gửi trả lời bài viết này!
Bình luận (0)