“Sắc đẹp tùy thuộc đôi mắt của người nhìn” (beauty is in the eyes of the beholder). Câu nói đó cho thấy quan niệm về cái đẹp và sự đánh giá sắc đẹp phức tạp chừng nào. Thế mà sắc đẹp lại là mục đích tối thượng của mỹ phẩm hiện nay. Vì vậy, trước khi tìm hiểu về mỹ phẩm làm đẹp, ta hãy luận bàn thống nhất với nhau một số quan niệm và tiêu chí về cái đẹp nói chung và sắc đẹp nói riêng.
Cái đẹp thuộc phạm trù Mỹ học (Aesthetic, Esthétique) và là đối tượng của mỹ học, một ngành khoa học nghiên cứu về cái đẹp, về sự phản ánh và sáng tạo cái đẹp. Cái đẹp là vẻ đẹp của sự cân đối hài hòa của mọi sự vật trong thế giới chúng ta đang sống, mang lại cho chúng ta những xúc cảm thẫm mỹ, sự thích thú khi nhìn ngắm và chiêm nghiệm về sự vật, con người. Như vậy cái đẹp không chỉ bao gồm vẻ đẹp hình thức bên ngoài của mọi người xung quanh ta, mà còn là vẻ đẹp thẩm mỹ trong đời sống tinh thần, tâm linh như là vẻ đẹp trong hành vi, phong tục tập quán của các nền văn hóa, là vẻ đẹp trong các lĩnh vực thuộc thượng tầng kiến trúc của xã hội như trong văn chương nghệ thuật…
Cái đẹp là một khái niệm rộng lớn, nó rộng lớn như là toàn bộ đời sống vật chất và tinh thần của con người, như là chính con người và thế giới mà trong đó con người đang sống, và hơn thế nữa nó tồn tại khách quan trong cái mênh mông vô biên của vũ trụ và trong chiều dài vô cùng vô tận của thời gian. Trong phạm vi đời sống con người, cái đẹp tồn tại ở mọi lúc, mọi nơi, cùng với những mặt đối lập khác của sự vật, như là những mặt cắt khác nhau của một khối kim cương.
Cái đẹp vừa là mục đích vừa là cứu cánh của con người trong suốt lịch sử tồn tại và phát triển. Con người đã tự nâng mình lên, làm phong phú đời sống tinh thần bằng cách sáng tạo ra những phương tiện nghệ thuật với đối tượng chính là cái đẹp, lấy cảm hứng từ cái đẹp, ngợi ca cái đẹp của thế giới, của đời sống và của chính con người.
KHÁI NIỆM VỀ SẮC ĐẸP:
Trong sự rộng lớn của phạm trù cái đẹp, ta hãy tự giới hạn việc bàn luận trong phạm vi sắc đẹp, cụ thể là nhan sắc của con người, là vẻ đẹp nhìn thấy được, vẻ đẹp ngoại hình… Phạm vi sắc đẹp này chính là đối tượng, mục tiêu của mỹ phẩm hiện nay. Vậy, sắc đẹp là từ dùng để chỉ chung vẻ đẹp của cả phụ nữ và đàn ông.
Muốn được sinh ra là đẹp và ngày càng đẹp hơn, là khát vọng chính đáng và hết sức nhân bản của mỗi con người trên thế gian này. Con người luôn luôn hướng tới cái đẹp và tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để làm cho mình đẹp hơn lên trong mắt những người xung quanh.
Khái niệm về cái đẹp nói chung và sắc đẹp nói riêng hết sức đa dạng và không phải là bất biến mà luôn luôn thay đổi. Nhận thức của mỗi người về cái đẹp nói chung cũng như sắc đẹp, phụ thuộc vào nhiều yếu tố:
- Nòi giống di truyền
- Nguồn gốc dân tộc
- Vùng lãnh thổ địa lý
- Nền văn hóa
- Môi trường xã hội
- Hoàn cảnh gia đình
- Trình độ học vấn
- Tuổi tác
- Thời đại đang sống
- Sự giao lưu văn hóa xã hội của cá nhân với xã hội và với thế giới.
- Những tố chất bẩm sinh…v.v…
Chính vì vậy, quan niệm sắc đẹp của mỗi vùng đất, mỗi dân tộc khác nhau. Từ đó, dẫn đén sự khác nhau về trang phục, đồ trang sức, cách trang điểm, sự lựa chọn mỹ phẩm thiên nhiên và hoá mỹ phẩm .v.v…
Cho dù có thế nào đi chăng nữa thì mỹ phẩm được chiết suất từ thiên nhiên vẫn là tiêu điểm của mọi người trong xã hội hiện nay. Nó không chỉ dừng lại ở vẻ đẹp tự nhiên mà nó còn giúp nuôi dưỡng da, phục hồi và kéo dài tuổi thanh xuân.
PHAN MINH TÂM
Giới tính: Khác
Xem trang hồ sơNgày tham gia: 19-11-2019
Bài viết: 0 Được thích: 0
LÊ THỊ LƯƠNG
Giới tính: Nữ
Xem trang hồ sơNgày tham gia: 02-04-2020
Bài viết: 0 Được thích: 0