3 nguyên tắc kinh doanh theo mạng của Tư Duy Lô Hội

Cho đến thời điểm này, trên thế giới đã tồn tại hàng trăm công ty hoạt động theo mô hình MLM, trong đó không dưới con số 100 là các tập đoàn đa quốc gia.

Mô hình kinh doanh theo mạng ngày càng chứng minh sức mạnh và khả năng tạo ra thu nhập của nó, có một câu hỏi đặt ra với nhiều người – kể cả những người đã tham gia ngành – đó là: vì sao mô hình MLM lại hoạt động hiệu quả như vậy?

Điều này được lý giải dựa vào những nguyên tắc cốt lõi khi kinh doanh theo mạng MLM. Một mạng lưới MLM vững mạnh là trong đó mỗi thành viên hiểu rõ và vận dụng tốt những nguyên tắc này.

Khi chính thức trở thành nhà phân phối, bạn sẽ được tham gia các khóa học, hầu như các bài giảng tại đó đều được biên soạn dựa trên 3 nguyên tắc cốt lõi sau.

Phần sau đây sẽ trình bày khái quát về 3 nguyên tắc này, qua đó sẽ giúp cho bạn có một góc nhìn sâu hơn về cách vận hành hiệu quả của mô hình kinh doanh mạng.

1. Truyền miệng

Đặc điểm nổi bật của mô hình kinh doanh mạng là sản phẩm được quảng bá qua hình thức truyền miệng hay chính là sự chia sẽ cách dùng sản phẩm. Thay vì quảng cáo trên các kênh truyền thông như báo, đài, ti vi,… sản phẩm được biết đến nhờ vào sự chia sẻ lẫn nhau giữa những người quen biết.

Nguyên tắc nào tạo sự tin tưởng thật sự vào sản phẩm vì khách hàng thường được làm demo tại chỗ (đối với các sản phẩm là mỹ phẩm) hoặc có điều kiện quan sát những biểu hiện tốt hơn về sức khỏe của người quen (nhờ sử dụng các sản phẩm như: thực phẩm chức năng, thuốc đặc trị,….).

Nguyên tắc truyền miệng còn có một lợi thế nổi bật nữa đó là sức mạnh lan truyền. Điều này có thể hiểu như “một đồn mười, mười đồn trăm” – vì thông tin qua rất nhiều người, và không theo một chuẩn mực cụ thể nào, mỗi người có thể tư vấn và chia sẻ dựa trên những trải nghiệm phong phú và đa dạng của họ, điều này tạo ra những thông tin thú vị, xác thực và lan rộng, len lỏi vào cộng đồng đáp ứng những nhu cầu khác nhau.

Tuy nhiên nguyên tắc này là con dao hai lưỡi, chính vì sự lây lan của nó là rất mạnh và nhanh mà khó lòng kiểm soát được mức độ thật – giả trong những lời tư vấn truyền miệng. Khi những người làm kinh doanh theo mạng MLM bị chi phối quá nhiều vì số tiền hoa hồng thì rất có thể họ trở thành những kẻ “phóng đại”.

Chính vì vậy để vận dụng tốt nguyên tắc này, đòi hỏi rất nhiều ở cái tâm của người hành nghề kinh doanh mạng. Lô Hội đã vận  dụng tốt nguyên tắc này bằng cách sử dụng sản phẫm bên cạnh hướng dẫn của các FBO còn có chuyên gia bác sĩ tư vấn 

2. Cấp số nhân

Có thể lý giải về nguyên tắc này bằng một câu chuyện cổ mà dường như ai cũng biết khi học Toán.

Ngày xưa ở nước Ấn Độ có một ông vua rất thích chơi cờ. Một hôm có một người nông dân phát minh ra một cách chơi cờ mới mà ngày nay được gọi là cờ vua, ông ta liền mang đến dâng cho Quốc Vương. Quốc Vương rất hài lòng và nói rằng: “Nhà ngươi muốn ta ban thưởng gì”. Người nông dân đáp rằng: “Thần không ước muốn gì cao xa, chỉ xin Quốc Vương đặt lên ô bàn cờ thứ nhất 1 hạt gạo, ô thứ hai 2 hạt gạo, ô thứ ba 4 hạt và cứ thế, mỗi ô sau số hạt gạo được đặt gấp đôi ô trước. Khi đặt đầy 64 ô cờ là hạ thần mãn nguyện vô cùng”. Vừa nghe xong Quốc Vương liền cười lên và gật đầu đồng ý. Thế nhưng rồi khi đem ra thực thi thì Quốc Vương nọ đã phải vét kho đến hạt gạo cuối cùng rồi mà vẫn không trả đủ cho người nông dân ấy.

Qua câu chuyện trên chúng ta thấy được uy lực mạnh mẽ của cấp số nhân. Nó đã tập trung được sức mạnh của nhiều người trong khoảng thời gian ngắn nhất để tạo nên một hiệu quả nhanh nhất.
Đối với công việc kinh doanh theo mạng MLM cũng vậy, thời điểm ban đầu rất chậm vì bạn phải tuyển chọn từng người một cho đến khi có được người thật sự thích thú với công việc giống như bạn. Khi bạn tìm được 2 người tích cực thì từ 2 người này sẽ phát triển thành 4 người, và 4 người thành 8 người. Công việc thật chậm chạp và chán nản. Thế nhưng khi bạn đã có 500 người trong mạng lưới thì từ 500 thành 1000 và từ 1000 thành 2000 rất là nhanh.

Chính vì vậy, chúng ta thấy có rất nhiều khóa học MLM nhấn mạnh đến sự kiên trì, nhẫn nại. Đó là những đức tính sẽ mang đến cho bạn thành công thông qua nguyên tắc cấp số nhân.

3. Phát triển vi mô

Mô hình kinh doanh MLM tạo ra cho mỗi nhà phân phối một hệ thống giống như một cái rễ cây. Khi bạn làm đủ lâu, hệ thống đủ phát triển, rễ cây càng lớn và đâm nhánh. 

Kinh doanh theo mạng cùng Tư Duy Lô Hội

Nói như vậy, để chúng ta hiểu nguyên tắc phát triển vi mô là rất quan trọng. Phát triển vi mô, tức là tập trung phát triển ở quy mô nhỏ – quy mô từng cá nhân, từng thành viên. Mỗi người trong mạng lưới, dù là mới gia nhập hay đã có thâm niên phải ý thức được vai trò của mình trong mô hình hoạt động MLM, do đó phải tự trau dồi năng lực bản thân, tự củng cố niềm tin vào chính mình để đảm bảo sự vận hành trơn tru của cả hệ thống.

0 lượt thích 0 bình luận
Vui lòng để gửi trả lời bài viết này!