Tư Duy Lô Hội sẽ chỉ ra 5 kỹ năng bán hàng đỉnh cao giúp cho bạn “lên tay” trong những cuộc giao dịch của mình.
1. Xin số điện thoại sẽ bán hàng hiệu quả hơn
Với một nhân viên có kỹ năng bán hàng đỉnh cao, họ sẽ không bao giờ quên việc xin số điện thoại của khách để dễ dàng tư vấn, giải đáp thắc mắc, thuyết phục cũng như chăm sóc khách hàng sau này. Không phải ai cũng có thời gian để bán hàng trực tiếp hoặc tư vấn tại nhà của khách, điều này sẽ khiến bạn mất quá nhiều thời gian mà chưa chắc đã tạo nên hiệu quả.
Nếu có khách liên lạc hoặc tỏ ý quan tâm đến sản phẩm của bạn, đừng quên việc xin và lưu lại số điện thoại của họ trong quá trình nói chuyện. Thu thập thông tin của khách hàng giúp bạn không bỏ sót những vị khách tiềm năng, đồng thời có thể giữ liên lạc với họ để tiếp tục thuyết phục trong những lần sau.
2. Tạo sự khan hiếm chính là kỹ năng bán hàng đỉnh cao
Để sản phẩm của bạn có sức cạnh tranh đối với khách hàng, ngoài việc đưa ra ưu điểm của mặt hàng, bạn cần học cách tạo ra sự khan hiếm. Đầu tiên, hãy chú trọng vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân của mình trong quá trình tư vấn bán hàng. Tiếp theo, kỹ năng bán hàng đỉnh cao là giới hạn thời gian suy nghĩ của khách hàng, giới hạn số lượng để họ quyết định mua hoặc mất đi cơ hội đó.
Một số nghệ thuật tạo ra sự khan hiếm để chốt sale:
-
Giới hạn về số lượng là một trong những khan hiếm thường gặp nhất. Chúng ta thường nói đó là những sản phẩm cuối cùng để kích thích việc đưa ra quyết định.
-
Giới hạn về thời gian bằng cách sử dụng giờ vàng hoặc đếm ngược.
-
Giới hạn về địa điểm: Bạn có thể đưa chương trình giảm giá về duy nhất một địa chỉ, từ đó khách hàng sẽ tập trung vào đó để săn những món đồ khuyến mại.
3. Nhanh chóng nắm bắt tâm lý khách hàng
Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp là gì? Đó chính là cách bạn nắm bắt tâm lý khách hàng một cách nhanh chóng. Bạn sẽ gặp nhiều kiểu khách hàng trong quá trình tư vấn, với mỗi loại khách khác nhau, hãy có những cách chốt sale riêng:
-
Nếu khách hàng là người hiểu biết nhiều, kỹ tính và chú trọng tiểu tiết, hãy giới thiệu tính năng vượt trội của sản phẩm. Bạn nên nhấn mạnh những ưu điểm riêng mà sản phẩm của bạn có thể cạnh tranh với các mặt hàng tương đồng.
-
Nếu khách hàng chưa biết mình cần gì, hãy làm cố vấn cho họ. Nhiều khách hàng còn đang mông lung giữa nhiều lựa chọn, họ không biết chính xác mình cần gì. Với đối tượng này, bạn không nên miệt mài quảng cáo sản phẩm mà hãy tư vấn cho họ cụ thể sản phẩm phù hợp với những yêu cầu họ đưa ra.
-
Nếu khách hàng thích làm việc với người quen, bạn nên tìm cách tạo quan hệ thân thiết.
-
Nếu khách hàng quan trọng về uy tín, bạn có thể đưa ra danh sách khách hàng hạng A của công ty cũng như các chương trình bảo hành. Chứng tỏ uy tín của doanh nghiệp giúp họ cảm thấy an tâm và dễ dàng quyết định hơn.
-
Nếu khách hàng tỏ ra sốt ruột, đừng tư vấn quá nhiều, bạn hãy chốt đơn ngay.
-
Việc nắm bắt tâm lý khách hàng nhanh chóng chính là yếu tố hàng đầu để chứng tỏ một người có kỹ năng bán hàng đỉnh cao.
4. Kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống
Kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống là kỹ năng không thể thiếu trong quá trình tư vấn bán hàng. Cách nói chuyện khôn khéo, đi vào lòng người hay một trận cười thoải mái sẽ làm cho bạn và khách hàng trở nên gần gũi hơn, dễ đi đến quyết định mua hàng nhanh chóng. Bạn có thể sử dụng khiếu hài hước của mình khi hiểu rõ về sản phẩm, về khách hàng, từ đó làm chủ kỹ năng bán hàng đỉnh cao.
Trước khi mua hàng, bạn chính là yếu tố trực tiếp tác động đến lòng tin của khách. Nếu nhân viên tư vấn có phong thái tự tin, quyết đoán, hiểu rõ sản phẩm và xử lý thắc mắc của khách nhanh chóng thì sản phẩm sẽ tạo được lòng tin hơn. Đồng thời, bạn cần loại bỏ các cảm xúc tiêu cực khi tiếp xúc với khách, đặc biệt trong quá trình tư vấn.
5. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Tỷ lệ thành công của bán hàng cũng phụ thuộc vào mối quan hệ mà bạn xây dựng với khách. Trong khi bán, hãy tạo ra một bầu không khí thoải mái, hỏi chuyện khách hàng và nhanh chóng lấy được thông tin của họ. Bạn cần đến phần mềm chuyên dụng để lưu trữ thông tin, tránh sai sót, làm mất dữ liệu.
Không chỉ tập trung vào quan hệ trong khi bán hàng, bạn cần giữ liên lạc với khách hàng sau khi bán. Phần mềm sẽ giúp lưu lại lịch sử giao dịch, những nhu cầu, sở thích của khách hàng để bạn dễ dàng tìm lại trong những lần tư vấn sau này. Đừng quên thường xuyên gửi email marketing, voucher giảm giá, các chương trình khuyến mãi, thiệp chúc mừng vào những dịp đặc biệt...
Để có được kỹ năng bán hàng đỉnh cao, bạn hãy nằm lòng 5 bí kíp nếu ra trong bài viết trên. Đồng thời, luyện tập thật nhiều, hiểu kỹ về sản phẩm sẽ giúp cho khả năng tư vấn của bạn nhanh chóng được cải thiện. Sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng trở nên mạnh mẽ đòi hỏi nhân viên kinh doanh cần phải tự trau dồi cho mình kỹ năng để tạo ra sự khác biệt, thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của công ty.